Founder Thống Phạm – từ 2 website với chi phí xây dựng tổng cộng hơn 10 triệu đồng và câu chuyện gọi vốn thành công hàng tỷ đồng.

“Làm startup đừng quá mơ mộng, mà hãy thực tế hơn, hãy hiểu rõ mình ở đâu, khả năng mình ra sao, đối thủ mình là ai rồi hãy tính đến chuyện giàu có sau”.

Làm Startup sau khi ra trường sẽ được khá nhiều người đánh giá cao vì cái chức giám đốc, nhiều lời khen từ bạn bè thầy cô khi thấy mình vừa ra trường đã làm chủ doanh nghiệp. Điều này ít nhiều gì cũng sẽ dẫn đến sự “ảo tưởng” về bản thân của các founder. Bản thân Thống cũng đã từng rơi vào trường hợp này nên đã thất bại không ít lần.

Sai lầm của Startup là “ảo tưởng” về giá trị, năng lực của mình

Nhiều bạn làm startup thường sẽ nghĩ rằng sản phẩm của mình ra sẽ tốt và “xịn” hơn của các đối thủ hoặc các đơn vị trong ngành đi trước. Thậm chí họ còn chê các sản phẩm của đối thủ. Nhưng hãy nhớ rằng, nếu họ không tốt, họ không thể tồn tại lâu được. Nhưng nếu họ tồn tại đã lâu mà bạn không thấy được điểm tốt của họ, thì đó là do tầm nhìn và kinh nghiệm của bạn chưa tốt mà thôi.

Theo lời chia sẻ của Founder 123 Sao, trước khi thành lập 123 Sao, anh cùng các cộng sự đã từng có startup sản xuất truyền thông với doanh thu hàng gần nửa tỉ đồng mỗi tháng. Đó có thể gọi là sự thành công của một startup nhỏ. Thế nhưng, khi có biến cố đến, mọi thứ dường như quay lưng với anh. Các founder lần lượt tách khỏi công ty, anh và một người bạn của mình lúc đó phải tự tay lau dọn cả công ty để trả lại mặt bằng cho chủ thuê. Và một mình ôm cả khối nợ lớn vào người.

Trước khi biến cố xảy ra, anh từng rất tự tin vào sản phẩm của mình, đội ngũ nhân sự của mình và thậm chí còn có suy nghĩ mình hơn hẳn các công ty tương tự trong cùng lĩnh vực. Tuy nhiên, đến nay, các công ty đó vẫn còn sống và phát triển tốt hơn.

“Sau khi thất bại, tôi đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm cho bản thân mình và không bao giờ dám “chê” bất kì một công ty nào khác dù họ có thật sự kém đi nữa” – Thống chia sẻ.

Cùng với 123 Sao thì Sinh Viên Plus cũng là một dự án mà tôi sáng lập nên. Mục tiêu của các cộng đồng này là lan truyền những điều tích cực hơn đến với xã hội. Rất may, với kinh nghiệm trước đó, tôi được một người anh cũng có tiếng trong giới startup hỗ trợ nên dự án đã được phát triển và ngày càng có nhiều người biết đến hơn.

 “Khi ra mắt, do mô hình kinh doanh quá mới, nhiều nghệ sĩ còn tưởng chúng tôi lừa đảo”

Khó khăn khi thành lập 123 Sao và Sinh Viên Plus đó là việc lan truyền thương hiệu ra cộng đồng. Nhưng rất may mắn, chúng tôi có đội ngũ làm nội dung khá tốt, được giới trẻ và các anh chị nghệ sĩ ủng hộ nên dự án ngày càng phát triển hơn.

Khi mới thành lập, chúng tôi có ngỏ lời hợp tác với các nghệ sĩ, tuy nhiên, khi nghe đến việc chúng tôi sẽ trực tiếp quản lý fanpage của cũng như xin thông tin, hình ảnh đời thường của của các nghệ sĩ, các anh chị ấy hoặc các bạn quản lý còn tưởng chúng tôi lừa đảo nữa.

Với sự nổ lực của mình cũng như lòng tin của một số anh chị nghệ sĩ đã hợp tác, 123 Sao ngày càng được nhiều anh chị nghệ sĩ tin tưởng hơn. Và doanh thu đến từ sự hợp tác đã chứng minh điều đó.

Đặc biệt, đó là sự tin tưởng của anh Hiếu Hiền, anh Cao Minh Đạt, anh Phạm Trưởng đã giúp đỡ chúng tôi trong thời gian đầu nhằm khẳng định thương hiệu của mình.

Từ 2 website với chi phí xây dựng tổng cộng hơn 10 triệu đồng và câu chuyện gọi vốn thành công hàng tỷ đồng.

Tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, Thống Phạm đã tự xây dựng lên 123sao.vn và sinhvienplus.vn với chi phí ban đầu khoảng 5 triệu đồng. Theo anh chia sẻ, chi phí này dành cho việc thuê hosting và mua tên miền. Còn về nội dung, anh và cộng sự đã tự học hỏi và sáng tạo mỗi ngày để nhiều người biết đến hơn.

Lúc dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp ở TP.HCM và cả thành phố đang thực hiện lệnh cách ly xã hội. Đó là thời gian mà lượng độc giả của 123 Sao và Sinh Viên Plus tăng lên. Lúc này, Thống đã mạnh dạng tìm kiếm các nhà đầu tư mạo hiểm về công nghệ và truyền thông để kêu gọi đầu tư.

Và rất may, anh được một công ty chuyên về công nghệ và truyền thông đồng ý đầu tư với số vốn 6 tỉ đồng.

Sau khi nhận được đầu tư, văn phòng, nhân sự cũng được cải thiện hơn. Trước đó, văn phòng làm việc của đội ngũ phát triển là ở các quán cà phê, ở nhà hoặc một nơi nào đó có internet. Không cố định bất kì chổ nào.

Và cho đến hiện nay, với sự tham gia của hơn 30 nghệ sĩ, 5 trường Đại học và 15 đối tác về các cộng đồng giới trẻ, cộng đồng sinh viên. 123 Sao và Sinh Viên Plus đã có tổng cộng hơn 30 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Và số lượng người theo dõi các cộng đồng ấy trên mạng xã hội là hơn 20 triệu người.