Số hóa để “đãi vàng”
Khi các nhãn hàng hàng đầu như Burberry, Gucci, LVMH… hái ra quả ngọt từ việc đưa công nghệ tiếp cận với thời trang, hợp tác với các hãng game và ra mắt các bộ sưu tập NFT độc quyền, thương hiệu Việt vẫn phải đối mặt với việc chọn lựa giữa: phụ thuộc nặng nề vào thương mại điện tử hoặc tiêu tốn ngân sách vào một cơ sở hạ tầng công nghệ riêng.
Esports và Game đã và đang là chìa khóa để giới thời trang kết nối với Gen Z – thế hệ dành phần lớn quỹ thời gian “sống” trên các nền tảng số. Với lực đẩy của đại dịch COVID-19, ngành công nghiệp này lặng lẽ cán mức 152.1 tỷ USD trong năm 2020. Riêng thị trường vật phẩm game nói riêng được dự báo cán mốc 50 tỷ USD vào năm 2022. Do đặc tính số hóa, SKIN game không yêu cầu quá trình sản xuất và nguyên phụ liệu vật lý, là nguồn thu bị động đồng thời cũng là môi trường lí tưởng để test thiết kế.
Thời trang “ảo” lên ngôi
Đại dịch COVID đã thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng và những ngách doanh thu mới không ngừng được thử nghiệm, đặc biệt là những nguồn thu từ mạng xã hội hay môi trường thực tế ảo. Những tiếng vang ban đầu của thời trang số phải kể đến Tribute, Carlings, DressX – cho phép người dùng book outfit sống ảo lung linh mà không cần lo đến rủi ro về shipping, hư hỏng và quần áo dư thừa. Thành công của hàng loạt show thời trang thực tế ảo đã minh chứng cho tiềm năng của công nghệ 3D cho tương lai của ngành hàng.
Làn sóng số hóa thời trang Việt
Tương tự như cách nhiều doanh nghiệp cốt cán đi lên từ outsource CNTT cho các dự án toàn cầu, Việt Nam có tiềm năng đi tắt đón đầu áp dụng 3D, VR, AR,… nhờ kinh nghiệm outsource game dày dặn. Điển hình có tựa game Việt Axie Infinity vừa lọt top 5 công ty game giá trị nhất hành tinh với tổng vốn hóa lên tới 30 tỷ USD. Nguồn lực này đến giờ vẫn đang ngủ quên bởi các thương hiệu Việt còn chưa bước chân vào đường đua thời trang số.
Giải pháp “thức thời” của NEXTNEAT trong việc số hóa thiết kế Việt đưa vào lưu thông trong game, kết hợp cùng bộ nhận diện số của KOL hứa hẹn mở ra sân chơi mới cho các thương hiệu thời trang Việt. Triệt tiêu những rào cản của việc gửi hàng vật lý, thiết kế số cho phép các brand hợp tác với influencers toàn cầu, ra mắt thiết kế dưới dạng nhiều ấn phẩm media khác nhau (hoạt hình, video stop motion, virtual fashion show, SKIN game,…) và biến thiết kế thực sự trở thành một “khoản đầu tư” với các cá nhân khi được đăng ký NFT – công nghệ đang làm mưa làm gió với khả năng chứng thực bản quyền, “gom” phí bản quyền cho chủ sở hữu.
Áp dụng công nghệ để mang lại giá trị cốt lõi
Chiến lược đồng bộ hóa thiết kế dưới định dạng 3D của NEXTNEAT nhằm kết nối cộng đồng stylist và các nhãn hàng thời trang, giúp giảm bớt mức độ phụ thuộc vào các trang thương mại điện tử. Đồng thời đây cũng là cơ hội cho các stylist tiếp cận với mô hình “nguồn thu bị động” : Stylist nhận hoa hồng từ việc phối đa dạng các outfit từ 1 món đồ, gây dựng được cộng đồng fan hâm mộ riêng trong quá trình giúp người dùng xây dưng Tủ quần áo con nhộng.
Thư viện online mà stylist phối đồ đến từ chính những thiết kế số hóa của các nhãn hàng. Mỗi một tủ quần áo con nhộng cho phép người dùng phối được 20-30 outfit khác nhau từ những thành phần tối thiểu. Ngoài việc test thiết kế với SKIN game, Brand cũng có thể khảo sát trực tiếp feedback khách hàng với mô hình cho thuê sản phẩm mẫu của NEXTNEAT. Cơ chế này cho phép thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu, giúp NTK bám sát được với xu hướng thiết thực của người dùng.
Trong tương lai, NEXTNEAT mong muốn tạo đà cho các NTK trẻ bắt đầu với chi phí gần như bằng không qua hình thức lưu thông dưới định dạng 3D, góp phần giảm lượng hàng thời trang tồn dư. NEXTNEAT cũng vạch ra mục tiêu đầu tư vào bộ nhận diện số cho người mẫu để tận dụng được sự linh hoạt trong thời gian, chi phí; tinh gọn hóa quy trình hoạt động của các nhãn hàng thời trang.
Liên lạc hợp tác và tìm hiểu thêm về dự án qua: Whatsapp/Telegram/Zalo: (+84) 949630218 (Ms.Chi) (+84) 867672149 (Mr.Dũng) Email: [email protected] |