Đạo diễn Tâm Anh: ‘Tôi bài trừ việc đạo nhái chất xám’

Rẽ hướng sang làm đạo diễn, anh chàng điển trai Tâm Anh chia sẻ: “Thế mạnh của tôi là những MV có câu chuyện và đòi hỏi cao về diễn xuất”.

Bước ra với danh hiệu Quán quân mùa đầu tiên của chương trình “Tôi là diễn viên 2015”, Tâm Anh đã gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả trong lĩnh vực diễn xuất. Sau đó, tên tuổi của anh chàng đến gần hơn với công chúng qua danh hiệu Á quân “Làng hài mở hội” năm 2017.

Quen với những vai diễn của Tâm Anh, nhiều khán giả vô cùng bất ngờ khi anh chàng quyết định chuyển hướng sang làm đạo diễn. Tuy nhiên không để mọi người phải ngờ vực về tài năng của mình, diễn viên – đạo diễn Tâm Anh đã chứng minh bằng loạt MV của các ca sĩ nổi tiếng như Đinh Hương, Trương Quỳnh Anh. Cùng Saostyle gặp gỡ và trò chuyện với anh chàng đầy tài năng này nhé!

Diễn viên – Đạo diễn Tâm Anh.

– Chào Tâm Anh, được biết đến là quán quân mùa đầu tiên của “Tôi là diễn viên” nhưng hiện tại, anh lấn sân sang lĩnh vực đạo diễn, điều gì đã khiến anh quyết định chuyển hướng như vậy?

Thực ra ngay từ bé Tâm Anh đã luôn mong muốn có thể trở thành một đạo diễn phim hay một đạo diễn sân khấu. Tôi thích cảm giác được dẫn đầu một tập thể để cùng nhau chinh phục những giấc mơ nghệ thuật. Tuy nhiên, để có được đầy đủ kinh nghiệm trở thành đạo diễn, tôi muốn mình phải đứng ở vị trí diễn viên để học hỏi kinh nghiệm diễn xuất. Bên cạnh đó, tôi cũng học hỏi thêm được cách làm việc của những anh chị đạo diễn lớn hơn trong nghề. Việc đăng quang quán quân “Tôi Là Diễn Viên” chính là một bước ngoặc lớn để tôi dần đến gần với ước mơ của mình.

– Thời gian đầu chuyển hướng anh đã gặp phải những khó khăn gì?

Khá may mắn khi còn là một diễn viên, tôi đã có được những cơ hội để phát triển khả năng dàn dựng của mình. Thời điểm đó cũng có một vài công ty lớn đã ngỏ lời mời tôi tham gia vị trí đạo diễn cho nhiều dự án lớn. Nhưng vì cũng chưa hiểu nhiều về những thuật ngữ chuyên môn nên có phần hơi lo lắng. Mỗi tối, tôi đều phải tìm thêm tài liệu, kiến thức trên mạng để tự mình tham khảo cũng như hỏi thêm các anh chị đạo diễn khác. Thành thật mà nói thì khoảng thời gian ấy Tâm Anh đã phải cố gắng rất nhiều.

– Anh đã làm thế nào để được các nghệ sĩ như Đinh Hương, Trương Quỳnh Anh,… tin tưởng lựa chọn? Cơ duyên nào đưa anh đến với họ?

Qua một gameshow thì tôi và chị Đinh Hương quen biết nhau. Khi đó tôi trong vai trò là thí sinh còn chị Đinh Hương là huấn luyện viên. Mặc dù không hề cùng đội nhưng chị Đinh Hương luôn theo dõi những bài dàn dựng mà Tâm Anh thực hiện. Và rất bất ngờ khi nhận được cuộc gọi từ phía chị với lời mời làm đạo diễn cho MV “Nếu hôm nay là ngày tận cuối để yêu”.

Còn chị Trương Quỳnh Anh thì Tâm Anh đã quen biết từ trước khi đi phim chung. Sau khi xem xong MV mà tôi thực hiện cho chị Đinh Hương thì chị Trương Quỳnh đã liên hệ ngay để mời tôi làm nhà sản xuất cũng như đảm nhận vai trò đạo diễn cho MV “Anh còn ở đó không?”.

– Hiện nay cũng có rất nhiều người đảm nhận công việc đạo diễn MV, thậm chí còn làm rất tốt. Anh có sợ mình bị “lép vế” so với họ không?

Thật sự nói không thì không phải vì Tâm Anh chỉ là mới ở giai đoạn bắt đầu. Về kinh nghiệm cũng như mối quan hệ chắc chắn mình không bằng các anh chị lớn. Nhưng ở mỗi đạo diễn sẽ có những sở trường khác nhau. Lợi thế của tôi là từng có 5 năm làm diễn viên, nên tôi hiểu được tâm lý diễn viên họ cần gì để thể hiện được diễn xuất tốt nhất. Thế mạnh của tôi là những MV có câu chuyện và đòi hỏi cao về diễn xuất.

– Công chúng bây giờ rất khắt khe trong vấn đề bản quyền, đạo nhái, là một đạo diễn MV anh nghĩ sao về điều này? Giả dụ một ngày sản phẩm của anh bị “soi” ra điểm giống với một MV nào khác anh sẽ phản ứng thế nào?

Thú thực là khi vừa cho ra mắt MV “Anh còn ở đó không?” của ca sĩ Trương Quỳnh Anh, tôi cũng nhận được nhiều ý kiến cho rằng MV này đạo nhái “Giá như cô ấy chưa xuất hiện” của ca sĩ Miu Lê. Nhân đây, Tâm Anh cũng chia sẻ rõ về vấn đề này để giải đáp thắc mắc cho mọi người. Cả 2 MV đều chọn bối cảnh là không gian Sài Gòn những năm 2000, đồng thời có sự trùng hợp là căn phòng trong 2 MV đều cùng một địa điểm nên nhiều khán giả cho đó là đạo nhái.

Việc lựa chọn bối cảnh Sài Gòn xưa không phải là một hình thức mới, thậm chí đã được nhiều đạo diễn dùng trước đây. Hơn nữa, bài hát “Anh còn ở đó không?” cũng mang tính chất hoài niệm nên cả ekip đã đưa ra quyết định như vậy. Còn về căn phòng trùng nhau thì thật ra khi đi tìm bối cảnh, chỉ có căn phòng đó còn giữ nguyên không gian của những năm 2000. Tuy nhiên tôi đã cho thiết kế căn phòng với cấu trúc khác đi, set up về ánh sáng, góc quay cũng hoàn toàn khác nhau. Vì thế không thể nói việc trùng bối cảnh là đạo nhái được. Hơn nữa, tôi cũng là một người có quan điểm bài trừ việc đạo nhái chất xám của người khác.

“Tôi cũng là một người có quan điểm bài trừ việc đạo nhái chất xám của người khác”.

– Vậy là MV lần này, anh cùng ekip đều tự lên ý tưởng kịch bản, bối cảnh? Anh có thực sự hài lòng về sản phẩm?

Dự án lần này Tâm Anh khá hài lòng khi ra thành phẩm cuối cùng. Đương nhiên cũng vẫn còn đôi chỗ mà chưa thực sự ưng ý. Nhưng bù lại thì có nhiều điểm lại tốt hơn cả những gì tôi tưởng tượng. Cho nên tôi rất hài lòng về sự phối hợp lần này của mình với cả ekip.

– Đây cũng là sản phẩm comeback của Trương Quỳnh Anh sau một thời gian khá dài, anh có cảm thấy áp lực về điều này?

Trước mỗi dự án lớn, tôi đều trăn trở và áp lực rất nhiều. Hơn nữa, chị Trương Quỳnh Anh lại là một tên tuổi lớn nên lần quay trở lại đường đua Vpop nên chắc chắn rất quan trọng. Được chị tin tưởng và giao phó hết cho mình nên tôi càng phải nỗ lực và tập trung hơn. Và khi nhận được cái gật đầu hài lòng của chị ngay từ demo đầu tiên thì đó đã làm tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

– Anh có thể chia sẻ một vài kỉ niệm khi làm MV ACODK cùng Trương Quỳnh Anh được không?

Kỉ niệm thì nhiều lắm nhưng nhớ vẫn là bí mật của cả ekip mà khán giả chưa được biết. Trong MV, bối cảnh con đường thật đẹp với những mảng tường cao đậm chất Sài Gòn xưa vào nhà Hân (Trương Quỳnh Anh) thực chất là đường vào khu bãi rác. Vì quá yêu thích con đường đó nên cả ekip chấp nhận ăn uống ngủ nghỉ để quay cả ngày trong đó. Đến giờ cả ekip cũng hay đùa nhau là “nghiện” mùi đó rồi. (cười).

– Sắp tới anh đã có những dự định gì trong công việc?

Sắp tới Tâm Anh vẫn đi diễn và quay phim với vai trò là một diễn viên. Đồng thời sẽ cho ra mắt 2 MV ca nhạc nữa của 2 ca sĩ nhưng xin phép chưa bật mí. Hy vọng khán giả sẽ tiếp tục theo dõi và ủng hộ những sản phẩm tiếp theo của Tâm Anh nhé!

Cảm ơn Tâm Anh về buổi phỏng vấn, chúc anh luôn thành công với những dự án sắp tới!

Ảnh: NVCC