Ấn tượng với giải pháp tăng doanh thu cửa hàng độc đáo của một Start-up Việt

     Lượng khách hàng là yếu tố cốt lõi tác động đến doanh thu nói riêng và sự thành công của một thương hiệu nói chung. Song, vấn đề được đặt ra: làm sao để thu hút lượng khách hàng ổn định một cách vừa hiệu quả mà chi phí lại thấp?

     Với xu thế ngày một nhiều cửa hàng mọc lên như nấm sau mưa, tại Việt Nam hiện nay theo thống kê có không dưới 500,000 thương hiệu lớn nhỏ thuộc các lĩnh vực ăn uống, mua sắm, thời trang,…Con số khủng đó khiến cho việc duy trì lượng khách hàng ổn định (chưa kể tới thu hút thêm khách hàng mới) của mỗi cửa hàng càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Nắm bắt được tình hình này, hàng loạt ứng dụng mới ra đời được xem là trợ thủ cứu cánh cho các thương hiệu như: ứng dụng Foody và Lozi – giúp thu hút thêm số lượng đáng kể khách hàng mới cho nhiểu cửa hàng. Tuy nhiên, thu hút khách hàng mới không phải chìa khóa duy nhất giúp tăng doanh thu cho cửa hàng.

Thống kê từ Trường Kinh doanh Harvard cho hay: “Với mỗi tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 5% thì lợi nhuận sẽ tăng từ 25-95%”. Còn theo một báo cáo của Manta and BIA/Kelsey, một khách hàng cũ thường chi tiêu 67% hơn một khách hàng mới. Như vậy, duy trì được khách hàng cũ cũng chính là giải pháp tăng doanh thu tối ưu. Thế nhưng, liệu đâu mới là ứng dụng giải quyết vấn giữ chân khách hàng hiệu quả mà ít tốn chi phí?

LỜI GIẢI NẰM Ở ỨNG DỤNG THUẦN VIỆT NÀY

Văn phòng làm việc của đội ngũ Abby Card

Tháng 4/2016, start-up Abbycard cho ra đời sản phẩm Abbycard trên nền tảng là ứng dụng giúp kết nối mỗi thương hiệu với khách hàng của mình. Trong đó, làm sao để thu hút khách hàng quay trở lại và làm sao để gia tăng được lượng thành viên trung thành qua trải nghiệm mobile chính là bài toán mà ứng dụng này giải quyết cho các cửa hàng vừa và nhỏ.

Nhằm giải quyết bài toán trên, Abbycard đặt ra giải pháp: Sử dụng một thẻ/mobile app chung Quản lý thông qua ứng dụng iOS/Android.

Cụ thể, Abbycard hỗ trợ thương hiệu xây dựng chương trình khách hàng thân thiết (các gói ưu đãi thành viên như tích điểm đổi quà, e-voucher) chỉ trong vòng 10 phút. Như anh Tuyển – Founder của Abbycard chia sẻ: “Với chương trình này, các thương hiệu không chỉ cá nhân hóa các chương trình ưu đãi tới từng tập khách hàng của mình mà còn có thể phân tích nhóm khách hàng cũng như tương tác với khách hàng qua app mobile”

Song song với đó, Abbycard giúp kết nối thương hiệu với khách hàng thân thiết qua app Abby. Người dùng có thể tìm kiếm, tiếp cận và quản lý các chương trình ưu đãi, các gói E-voucher nhanh nhất cũng như đổi quà và nhận thưởng hay gửi phản hồi cho cửa hàng.

Phần mềm giao diện thông minh, dễ sử dụng

Cách thức sử dụng Abbycard rất đơn giản trong 2 bước:

  • Tại mỗi thương hiệu thuộc hệ thống Abbycard, khách hàng sẽ được phát một thẻ cứng chứa mã vạch. Hoặc đơn giản hơn, người dùng có thể cài đặt ứng dụng Abby theo 2 hệ điều hành: iOS (tại Appstore) hoặc Android (tại Google Play).
  • Lần sau khi đến cửa hàng thuộc hệ thống Abbycard, khách hàng chỉ cần đưa thẻ hoặc điện thoại để nhân viên quét mã tích điểm. Điểm thành viên được tích vào hệ thống được quy đổi ra các phần quà.

Từ ứng dụng Abby, khách hàng có thể trực tiếp kiểm tra số điểm tích lũy và thời gian được đổi quà, các chương trình khuyến mãi khác như E-voucher từ nhiều thương hiệu. Đồng thời, khách hàng cũng có thể phản hồi về dịch vụ tới cửa hàng chỉ thông qua ứng dụng.

VẪN CÒN NHỮNG HẠN CHẾ TRONG MÔ HÌNH GIẢI PHÁP ABBYCARD

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, Abbycard đã thu hút được sự tham gia của hơn 120 thương hiệu, thậm chí có tiếng kể tới như CoCo Fresh Tea & Juice, Trill rooftop, Chatime, Chachago, Dingtea, iBanhmi, 8Bingsu.. Thế nhưng, con số này vẫn còn hạn chế so với số lượng các cửa hàng hiện nay. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc thu hút số lượng người dùng bởi người dùng chỉ sử dụng app khi họ là khách hàng thân thiết của cửa hàng và được nhân viên cửa hàng tư vấn về chương trình.

Ngoài ra, tuy nhắm đến nhiều lĩnh vực từ mua sắm đến làm đẹp hay thời trang nhưng số lượng các cửa hàng về lĩnh vực này vẫn còn khiêm tốn. Hiện giờ, Abbycard vẫn chỉ mới tập trung vào lĩnh vực ăn uống dẫn đến nhóm khách hàng chưa thực sự đa dạng. Bản thân người dùng, phần nào, cũng chưa thực sự thỏa mãn về sự đa dạng trong lựa chọn cửa hàng để đăng ký làm thành viên thân thiết.

Dù vậy, ý tưởng về việc chăm sóc khách hàng thân thiết thông qua “1 thẻ 1 ứng dụng” của Abbycard vẫn là một nét độc đáo trong việc giữ chân khách hàng thân thiết, giúp tăng doanh thu các cửa hàng hiện nay.

Trang Võ – Sao Style