Sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng chị Thanh Nga chưa bao giờ tự ti, mặc cảm mà không ngừng cố gắng, nỗ lực. Suốt 15 năm học, chị luôn là đứng đầu lớp về thành tích học tập.
Năm 2013 chị Thanh Nga lập gia đình. Dù tốt nghiệp trường Cao đẳng Y tế nhưng chị quyết định theo đuổi niềm đam mê kinh doanh. Từ một đại lý nhỏ lẻ, chỉ sau 2 tháng, chị đã trở thành nhà phân phối thức ăn chăn nuôi có tiếng tại Ninh Bình, mỗi tháng xuất ra 100 tấn thức ăn chăn nuôi. Năm 2015, chị Thanh Nga đã xây được một cơ ngơi rộng 300m2.
Thương trường như chiến trường, không thể tránh khỏi những rủi ro. “Cuối năm 2016, đầu năm 2017, thị trường thịt heo sụt giá mạnh. Người dân vất vả nuôi được con heo mà bán đi chỉ bằng 1kg khoai lang. Những người kinh doanh thức ăn chăn nuôi như tôi theo đó cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Lúc ấy, tôi sắp sinh bé đầu tiên. Gần ngày sinh mà vẫn đau đáu về việc kinh doanh. Tôi nhận thấy kinh doanh thức ăn chăn nuôi rủi ro quá lớn, vốn tồn đọng nhiều, không kiểm soát được dịch bệnh và giá thành. Tôi quyết định tìm kiếm hướng đi khác”, chị chia sẻ.
Sau thời gian tìm hiểu thị trường, chị Thanh Nga quyết định chuyển hướng sang kinh doanh mỹ phẩm. Vừa sinh con được 1,5 tháng, chị thuê một mặt bằng ngay trung tâm thị trấn để mở shop mỹ phẩm.
Thời gian đầu, chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực mới, chị đã gặp không ít khó khăn đặc biệt là thiếu hụt kiến thức. Chị Thanh Nga tâm sự: “Nhiều đêm, 2,3 giờ sáng, tôi bật dậy nghiên cứu về kinh doanh. Lúc đầu tôi nghĩ, đầu tư mở shop đẹp và chuyên nghiệp sẽ hút được khách hàng. Nhưng tôi đã sai. Tôi lại mày mò tìm hiểu thì phát hiện ra, kinh doanh online là một mảnh đất màu mỡ cho những người mới bắt đầu như tôi.
Lúc ấy, trong nhà tôi không còn một đồng nào mà còn phải gánh một khoản nợ lớn từ khi kinh doanh thức ăn chăn nuôi thất bại. Có lúc tôi đã nghĩ đến chuyện phải bán nhà trả nợ mà rơi nước mắt. Ngay lúc ấy, tôi lại nhận thêm một tin như sét đánh ngang tai. Mẹ tôi bị ung thư. Nhìn mẹ đau từng cơn mà tim tôi như rỉ máu. Thế nhưng tôi nhanh chóng vực dậy tinh thần mình, biến nỗi đau thành sức mạnh, Tôi lao vào kinh doanh vừa để trả nợ vừa để lo cho mẹ chữa bệnh”.
Ban đầu, chị Thanh Nga đã vấp phải sự phản đối của chồng. Thậm chí, lá đơn ly hôn đã được đưa ra vì mâu thuẫn không thể giải quyết. Tưởng chừng như sóng gió quật ngã người phụ nữ nhỏ bé ấy nhưng không nó chỉ khiến chị thêm mạnh mẽ.
Đến tháng thứ 2, công việc kinh doanh của chị Thanh Nga bắt đầu khởi sắc, thu nhập lên đến 50-70 triệu đồng mỗi tháng. Chị đã lấy sự thành công ấy để thuyết phục chồng.
“Sau một thời gian gắn bó với thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc này, tôi nhận thấy hệ thống có nhiều hạn chế đồng thời sản phẩm cũng gặp một số vấn đề. Nhiều khách hàng sử dụng không hợp bị nổi mụn. Thêm nữa, người dẫn đường cho tôi lại không phải là người biết yêu thương và cho đi. Tôi quyết định kinh doanh thêm một sản phẩm khác để gia tăng thu nhập.
Và từ đó mâu thuẫn xảy ra, tôi quyết định chọn một thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam là bến đỗ mới. Tôi phát triển rất nhanh, thu hút được nhiều đại lý tiềm năng, thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, ở đây, tôi lại gặp phải vấn đề đó là môi trường không phù hợp. Người dẫn đầu không khiến tôi nể phục ở nhân cách và khả năng. Đặc biệt độ ổn định của sản phẩm không có.
Điều này khiến tôi mất đi năng lượng. Sau thời gian loay hoay, tôi đã tự tìm ra cho mình một công thức để lựa chọn công ty, lựa chọn sản phẩm, lựa chọn người dẫn đường đúng đắn”, chị Vũ Thanh Nga kể.
Từ hai bàn tay trắng, trải qua bao phong ba bão táp, giờ đây, chị Thanh Nga đã trở thành một cái tên đình đám trong làng kinh doanh online. Không chỉ có thu nhập “khủng” mà chị còn giúp đỡ cho nhiều chị em phụ nữ tìm thấy hướng đi đúng đắn trên con đường lập nghiệp.
Mới đây, nhân ngày 20/11, chị Thanh Nga đã trở về trường cũ tri ân các thầy cô. Chị cho biết, bản thân luôn ghi nhớ công ơn dạy dỗ của thầy cô trong suốt những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường. Những bài học ấy đã góp phần giúp chị có được thành công như ngày hôm nay.