Những ngày vừa qua, làng nhạc Việt được một phen náo loạn vì scandal rời nhóm của Erik (cựu thành viên MONSTAR) khi anh và Aiden (St.319) liên tục xuất hiện trên mặt báo “tố nhau”. Erik cho rằng công ty nhiều lần miệt thị, xúc phạm nhân phẩm của anh, đồng thời không minh bạch về thu nhập khi tỉ lệ ăn chia là 1:9 (công ty hưởng 90%),… khiến người ngoài cuộc đặt ra nhiều câu hỏi và không biết nên nghiêng về phía ai.
Tỉ lệ ăn chia 1:9 thoạt đầu khiến ta cảm thấy như có một “hợp đồng nô lệ”. Chính điều này đã khiến mọi người có những thắc mắc về những chuyện xảy ra giữa nghệ sĩ và công ty, liệu ở Việt Nam, nghệ sĩ có bị công ty bóc lột như những vụ lùm xùm ở showbiz thế giới?
Mới đây, nhà văn Gào – quản lí cũ của 365 đã chia sẻ ý kiến của mình xoay quanh vấn đề phân chia lợi nhuận, đồng thời cũng hé lộ sự thật ít biết về quãng thời gian khó khăn mới vào nghề của nhóm. Cô cho hay, 6 năm trước đây, lương quản lí là 1000 USD, nhưng bù lại nhóm 365 chỉ nhận vỏn vẹn… 2 triệu, sau mới tăng lên 4 triệu, show hát đầu tiên nhận được 500.000 đồng. Tỉ lệ ăn chia trong công ty của “bà bầu” Ngô Thanh Vân cũng là 1:9. Nghĩa là dù 365 “cày bừa mửa mật” thì cũng chỉ được 1, còn công ty sẽ được 9. Nhưng với thành công của Isaac hiện nay, cát xê 1 show của anh đã lên tới 3000-4000 USD.
Gào cũng giải thích chi tiết về tỉ lệ phân chia lợi nhuận: “Tỉ lệ ăn chia 6 năm trước đây chính là 1:9. Tức là ngày ấy, 365 dù cày bừa mửa mật thế nào, cũng chỉ được 1 còn công ty 9. 9 đó để làm gì? Để trả lương cho mấy đứa như mình nè, mấy người chạy theo 365, đi xin tài trợ, đi lo mượn đồ, đi ngoại giao….v.v… làm album các thể loại kiểu.”
Cô cũng không quên khuyên các nghệ sĩ trẻ mới vào nghề: “Tới lúc mà lên cái đỉnh của vinh quang rồi thì tiền cát xê chỉ là 1 phần thôi, tiền quảng cáo chỉ là 1 nhánh thôi. Bạn nghệ sĩ nào có đầu óc chút xíu thôi không cần nhiều lắm đâu, có thể dùng hình ảnh của mình kiếm là nhiều tiền từ các công việc đầu tư khác… Chứ còn mới có một tí đã sồn sồn lồng lộn lo chuyện ăn chia thiệt thòi thì tầm nhìn nó còn ngắn hạn tủn mủn lắm. Khó lòng đi đâu về đâu…”.
Nhìn chung, ta không thể biết được con số cụ thể về chi phí mà một công ty đổ vào nghệ sĩ là bao nhiêu nếu như họ không tiết lộ. Thậm chí tỉ lệ 1:9 được xem là bình thường khi công ty mang mô hình kinh doanh giải trí của Hàn Quốc về Việt Nam để áp dụng. Tuy nhiên, đối với showbiz Việt thì khá khó để giữ chân được người nghệ sĩ trẻ vì doanh thu ở Việt Nam vẫn chưa đủ lớn để thỏa mãn được cho họ như ở những nước mạnh về giải trí khác trên thế giới.
Huyền Trang – Saostyle.vn