Trong thời đại công nghệ 4.0, không khó để tìm thấy những nhà sáng tạo nội dung xuất hiện mỗi ngày trên MXH. Chỉ cần 1 chiếc smartphone có kết nối mạng, bất cứ ai cũng đã có thể đặt viên gạch xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Chỉ trong vòng 1 năm trở lại đây, định nghĩa về sự nổi tiếng đã dần có những thay đổi lớn khi không chỉ ca sĩ, diễn viên, người mẫu,… mới có sức ảnh hưởng lớn mà những content creator mới đang nắm thế thượng phong trên cộng đồng mạng. Chính vì sự dễ dàng đã tạo nên sự bùng nổ nội dung số, trend (xu hướng) trên những nền tảng chiếm thị phần người dùng đông đảo như TikTok, YouTube, Facebook (Meta),…
Bên cạnh những nội dung hay, thú vị tạo nên tên tuổi của những cái tên như Ninh Tito, BB Trần, Vương Khánh, Trinh Phạm, Tuấn Ngọc, Tun Phạm,… thì người dùng cũng đang bị “bội thực” với những nội dung “bẩn”, độc hại, gây phản cảm và tạo hệ lụy lớn đến thế hệ trẻ. Nói về vấn đề này trong workshop “Kết nối và Bứt phá” do FPT Telecom và Ninh Tito Media tổ chức, BB Trần cho biết: “Nhiều người đang bị những con số traffic “thao túng” nên muốn làm nội dung thật sốc để tạo sư chú ý. Để người khác chú ý không khó nhưng để khán giả yêu quý cũng như công nhận mới là giá trị cốt lõi của một người làm sáng tạo nội dung”. Đồng quan điểm với BB Trần, hot TikToker Vương Khánh chia sẻ: “Giá trị của bạn không nằm ở bao nhiêu view thu được mà ở giá trị bạn mang đến cho cộng đồng”.
Sự thay đổi của thời đại tạo nên một thế hệ trẻ năng động, tự tin thể hiện chất riêng qua từng sản phẩm trên trang cá nhân của mình ở nhiều nền tảng khác nhau. Tuy nhiên, để trở thành một content creator thực thụ thì việc xây dựng nội dung tốt, có tính chất xây dựng cũng như định hướng là điều rất quan trọng. Beauty Blogger Trinh Phạm cho biết: “Làm nội dung không đơn thuần chỉ nói cho sướng miệng hay lên kịch bản để “thao túng tâm lý” người khác từ những điều không có thật. Bạn có thể phóng đại hay nói sai sự thật để “câu view” nhưng nó sẽ không bền vì “giấy không gói được lửa”. Chỉ sự chân thành và những chia sẻ thực tế mới giúp bạn chiếm được niềm tin của mọi người”. Còn với “chiến thần review công nghệ” Tuấn Ngọc thì việc làm nội dung số hiện nay đã được nâng tầm khi có rất nhiều giải thưởng vinh danh content creator. Chính vì thế theo anh, bên cạnh giá trị từ tên tuổi cũng như tài chính mà nghề mang lại thì trách nhiệm của mỗi người làm sáng tạo nội dung cũng cần được chú trọng. “Nội dung cũng giống như thực phẩm cho tâm hồn. Nếu bạn dung túng cho thực phẩm bẩn thì có nghĩa bạn đang đầu độc rất nhiều người”, Tuấn Ngọc chia sẻ.
Tất cả khách mời đều đồng ý rằng: “Làm sáng tạo nội dung với đam mê cùng sự đầu tư nghiêm túc thì mỗi người sẽ có những thu hoạch riêng cho mình. Quan trọng nhất đó là niềm vui mà công việc mang lại và giá trị mà bạn tạo ra”.
Xuất hiện trong vai trò ca sĩ khách mời, Lynk Lee khẳng định rằng content creator không chỉ gói gọn trên MXH mà rộng khắp, mỗi người làm nghệ thuật cũng là một nhà sáng tạo nội dung. Cô cũng cho biết rằng mỗi người làm sáng tạo đều cần nỗ lực và vượt qua sự sợ hãi, giới hạn của bản thân để tạo ra sự bứt phá. Quan trọng nhất phải luôn là chính mình. “Nếu tôi không can đảm để là chính mình thì giờ vẫn còn trong chiếc vỏ rụt rè và mãi mãi không có được thần thái tự tin như ngày hôm nay. Tôi đã làm được và cá bạn cũng thế”, Lynk Lee chia sẻ.
Host của chương trình là Ninh Tito cũng đúc kết sau 5 năm làm nghề của mình: “Drama là yếu tố câu view tốt khủng khiếp và là ma lực đối với bất cứ người làm sáng tạo nội dung nào. Tuy nhiên, nếu coi sáng tạo nội dung là một công việc thì bạn nên tính theo hướng lâu dài. Không chỉ các nhà sáng tạo nội dung mà những nhãn hàng cũng nên tỉnh táo, đừng để chiêu trò hay những con số traffic khiến cho thương hiệu của mình xấu xí trong mắt công chúng. Bởi, mạng xã hội là ảo nhưng hậu quả và trách nhiệm của chúng ta là thật”.