Tối 17/1, MV “Cứu Lấy Âm Nhạc” của Wren Evans chính thức ra mắt trên YouTube. Trước đó vào chiều 16/1, toàn bộ phần Audio của “Cứu Lấy Âm Nhạc” cũng đã được ra mắt trên tất cả các nền tảng nhạc số.
MV của Wren Evans được quay hoàn toàn bằng iPhone 16 Pro bởi C Prinz. Đạo diễn C Prinz là một đạo diễn quốc tế tiếng tăm, người đứng sau nhiều MV ấn tượng như MV “Happier Than Ever” của Billie Eilish, MV “Bet” của METTE, MV “Crazy” của Doechii. C Prinz đã hợp tác với vũ đoàn BƯỚC NHẢY của Việt Nam và biên đạo Tyrik Patterson, người vừa biên đạo cho show Halftime của Beyoncé tại NFL tháng trước.
Video ca nhạc theo chân Wren Evans trong một màn trình diễn vũ đạo đầy cuốn hút, biến những điều bình thường trở nên phi thường. Theo những bước chạy không ngừng nghỉ của Wren Evans, MV mở ra những khung hình cực nghệ đặc trưng của văn hóa đường phố Việt Nam, những khung cảnh chung cư – quán ăn – đường phố – cửa tiệm khó có thể lẫn vào đâu. Chất “bản địa” đậm đặc hòa với tinh thần quốc tế mạnh mẽ của Wren Evans đã mang đến 1 sản phẩm gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác lẫn thính giác. Các hình tượng gợi trong khán giả nhiều suy tư về những tranh đấu về nội tâm bên trong cá nhân, cũng như những áp lực và đè nén từ thế giới bên ngoài đến người nghệ sĩ sáng tạo.
Đặc biệt, khung cảnh Wren Evans bị một cỗ máy khổng lồ túm lấy và quăng lên không trung tạo nên cảm xúc bùng nổ ở phần cuối cùng trong MV. Đó không chỉ là một “con quái vật” ở ngoài đời mà còn là ẩn dụ cho “con quái vật” bên trong chính Wren Evans, là những cảm xúc tiêu cực mà chính người nghệ sĩ phải tự vượt qua để vươn lên, tự “cứu lấy âm nhạc” của chính mình. Wren Evans cho biết đây cũng là phân cảnh cuối cùng mà anh thực hiện trên trường quay MV “Cứu Lấy Âm Nhạc” kéo dài 4 ngày. Đây là thời điểm anh đã rất mệt mỏi về mặt sức lực nhưng tinh thần sung sức của nữ đạo diễn người nước ngoài đã giúp anh vượt qua, thực hiện thành công phân đoạn khó này.
“Cứu Lấy Âm Nhạc” không chỉ là một ca khúc thông thường mà còn là một tuyên ngôn nghệ thuật sâu sắc, chứa đựng nhiều lớp nghĩa và thông điệp đa chiều. Ngay từ intro, tiếng “siren” vang lên như một hồi chuông cảnh tỉnh, báo động về nguy cơ âm nhạc đang dần bị lãng quên và biến chất trong thời đại hiện nay. Wren Evans chia sẻ rằng cụm từ “cứu lấy âm nhạc” được anh lấy ý tưởng từ chính 1 bình luận của người hâm mộ khi người này thắc mắc về quãng thời gian anh “lặn sâu” suốt năm 2024, gần như không có bất kì hoạt động chính thức nào.
Điệp khúc “Cứu Lấy Âm Nhạc” được lặp đi lặp lại không chỉ đơn thuần là một lời kêu gọi bảo vệ âm nhạc khỏi sự biến mất về mặt vật lý, mà còn là một khát khao mãnh liệt trong việc gìn giữ những giá trị tinh thần, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê trong trái tim mỗi người nghệ sĩ.
Ca khúc đặc biệt chạm đến những trải nghiệm sâu sắc của người nghệ sĩ thông qua tình yêu mãnh liệt với âm nhạc, xem đó như lẽ sống và hơi thở của cuộc đời. Bên cạnh đó là nỗi lo sợ về việc âm nhạc bị phai mờ bởi định kiến xã hội và dòng chảy thời gian, dẫn đến cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ để bảo vệ và lan tỏa giá trị đích thực của âm nhạc. Người nghệ sĩ sẵn sàng hy sinh và đối mặt với khó khăn, thử thách trên con đường theo đuổi đam mê, luôn giữ vững niềm tin vào sức mạnh vượt thời gian của âm nhạc. Họ mang trong mình khát vọng chia sẻ âm nhạc như một món quà quý giá đến với mọi người và sứ mệnh truyền cảm hứng, động lực cho thế hệ nghệ sĩ tiếp nối.
Đặc biệt ấn tượng là câu hát “Người ta nói xướng ca vô loài” – một sự phản ánh thẳng thắn về định kiến xã hội đối với người làm nghệ thuật. Điều này tạo nên sự giằng xé sâu sắc trong tâm hồn người nghệ sĩ: vừa muốn cháy hết mình với đam mê, vừa phải đối mặt với những ánh mắt khắt khe của xã hội.
Hình ảnh “những bông hoa đẹp rồi sẽ tàn phai theo những tháng ngày lẻ loi” được sử dụng như một ẩn dụ sâu sắc, nói về sự mong manh của nghệ thuật và những giá trị đẹp đẽ có thể dễ dàng bị lãng quên theo thời gian. Sự kết hợp giữa “bông hoa đẹp” và “tàn phai” không chỉ gợi lên cảm giác tiếc nuối mà còn là lời nhắc nhở về việc trân trọng những khoảnh khắc đẹp đẽ của nghệ thuật.