Đã thành thông lệ hàng năm, các tạp chí tài chính uy tín trên toàn thế giới lại tổng kết và đưa ra thứ hạng về mức tổng thu nhập của các ngôi sao, bao gồm cả các DJ – Producer tên tuổi. Có thể nói, đây là một điều kiện “bất thành văn” góp phần đáng kể vào hoạt động xây dựng thương hiệu cá nhân của các nghệ sĩ. Thu nhập càng cao càng chứng tỏ họ đã có một năm hoạt động hiệu quả và thành công.
Đối với mỗi người nghệ sĩ, xây dựng thương hiệu cá nhân là một hoạt động hết sức quan trọng. Để tạo nên một thương hiệu vững chắc và có mức độ phủ sóng lớn, người nghệ sĩ không đơn thuần chỉ cần những sản phẩm chất lượng để ‘giữ nóng’ tên tuổi, mà còn phải có những thông tin bên lề về công việc, đời sống,… để người hâm mộ quan tâm săn đón. Tất nhiên, thu nhập là một trong số những yếu tố thu hút được sự chú ý của phần lớn công chúng và trở thành tiêu chí đánh giá ngôi sao đó đang đứng ở đâu trên bản đồ nghệ sĩ. Những con số dưới đây thực sự khiến chúng ta phải trầm trồ thán phục trước sự giàu có của các DJ – Producer hạng A trong làng nhạc điện tử.
Dẫn đầu danh sách vẫn là Nhà sản xuất đến từ Scotland Calvin Harris với 48,5 triệu đô la Mỹ, cú “penta-kill” – năm thứ năm liên tiếp giữ vững vị trí người kiếm được nhiều tiền nhất trong làng nhạc điện tử. Tiếp theo ngay sau đó là Huyền thoại người Hà Lan Tiësto với 39 triệu đô la Mỹ, tăng hơn 01 triệu đô so với con số năm 2016. Bộ đôi người Mỹ The Chainsmokers cũng đã có một năm ‘ăn nên làm ra’ với 38 triệu đô la Mỹ, vượt mặt ông hoàng người Pháp David Guetta dành vị trí số 3. Một số những gương mặt như ZEDD (19 triệu đô), Martin Garrix (19,5 triệu đô), hay Skrillex (30 triệu đô) cũng vẫn có mặt trong bảng xếp hạng năm nay, tuy vị trí ít nhiều đã có sự thay đổi. Đáng chú ý nhất, chàng kẹo dẻo Marshmello vươn lên vị trí số 8 với 21 triệu đô, bỏ lại khoảng cách khá sít sao so với ZEDD và Martin Garrix, dù thời gian hoạt động còn khá mới mẻ.
Danh sách Top 10 thu nhập năm 2017 của các DJ – Producer được đăng tải trên trang của Forbes, tính từ tháng 6 năm 2016 đến tháng 6 năm 2017, chưa khấu trừ các chi phí cho đơn vị quản lý, luật sư, dựa trên cơ sở dữ liệu từ Pollstar, Nielsen, Bandsintown, Songkick, cũng như thông qua các cuộc phỏng vấn một số DJ và các cá nhân hoạt động trong nền công nghiệp nhạc điện tử.
Cho dù tuổi tác khá tách biệt so với các đồng nghiệp ‘đàn em’, Tiësto vẫn luôn duy trì được sức hút từ thương hiệu cá nhân thông qua các buổi trình diễn tại các lễ hội âm nhạc và hộp đêm, quảng bá gương mặt đại sứ thương hiệu,… Tạp chí Billboard, nơi Tiësto xuất hiện trên trang bìa với tư cách là DJ đầu tiên trong lịch sử phát hành đã chia sẻ: Tiësto đã góp phần mở rộng con đường của các DJ từ nightclub cho tới mainstage tại các lễ hội âm nhạc. Anh là người tiên phong trong việc tìm kiếm sân chơi và cơ hội thể hiện tài năng cho các đồng nghiệp, đồng nghĩa với việc tăng thêm thu nhập cho họ. Tiësto là cái tên đầu tiên trong nền công nghiệp nhạc điện tử lọt vào Top 25 nghệ sĩ (nói chung) có số lượng tour vòng quanh thế giới lớn nhất. Năm 2010, anh đứng ở vị trí số 25 trong bảng xếp hạng năm nêu trên, thu về 28,6 triệu đô với 526,000 khán giả tới tham gia 110 buổi biểu diễn. Vào năm 2016, tạp chí Forbes đã định giá thu nhập năm của Tiësto là 38 triệu đô, xếp thứ 2 các DJ – Producer có thu nhập “khủng” nhất. Và năm nay, con số là 39 triệu đô, giữ nguyên vị trí á quân.
Trong sự nghiệp 15 năm kể từ khi là một nghệ sĩ chuyên nghiệp và phát hành sản phẩm âm nhạc đầu tiên, Tiësto đã bán được tổng cộng 761,000 album và 01 triệu bản nhạc số chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ. Theo thống kê của Nielsen SoundScanHis, album “In Search of Sunrise Vol. 6” và “Elements of Life” đều cán đích #1 tại Billboard’s Dance/Electronic Album Chart trong năm 2007. Cùng năm đó, anh đã có buổi biểu diễn tại bãi biển Ipanema ở Rio de Janeiro với 250,000 đến tham dự. Bên cạnh đó, Tiësto cũng đã cho ra mắt mẫu giày thể thao kết hợp với nhãn hiệu Reebok và bộ sưu tập thời trang cùng nhà mốt danh tiếng Guess. Với thành tích vô cùng đáng nể và ngưỡng mộ như vậy, việc sở hữu mức lương trị giá hàng chục triệu đô la là điều hoàn toàn dễ hiểu và hết sức xứng đáng.
Tiësto còn rất quan tâm đến các vấn đề xã hội và luôn là cái tên đi đầu trong các hoạt động từ thiện. Anh là đại sứ của Tổ chức Dance4Life với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của HIV/AIDS. Tiësto đã cùng Maxi Jazz đồng sản xuất một sản phẩm âm nhạc nhằm gây quỹ ủng hộ tổ chức trên với số tiền lên tới 300.000 đô la Mỹ. Album “Dance (RED) Save Lives” được sản xuất cùng với Product Red để ủng hộ cuộc chiến chống lại đại dịch thế kỷ HIV/AIDS. Đó là những hành động, cử chỉ hết sức cao đẹp của anh chung tay vì cộng đồng, góp thêm tiếng nói vì một xã hội tốt đẹp hơn.
Với mức thu nhập “choáng ngợp” đến như vậy, mỗi sự kiện có sự góp mặt của các nghệ sĩ, cụ thể là Tiësto, đều phải trải qua những thủ tục, công đoạn hết sức phức tạp và khắt khe, theo đúng tiêu chuẩn của một ngôi sao quốc tế. Bên cạnh khoản thù lao kếch xù, nghệ sĩ cũng sẽ có nhiều yêu cầu riêng từ đơn giản đến phức tạp, với mục đích tạo tinh thần thoải mái nhất cho phần biểu diễn. Nếu đáp ứng được các yêu cầu một cách hoàn thiện, điều đó sẽ góp phần tạo nên hình ảnh của một nhà tổ chức chuyên nghiệp, chu đáo, làm nền tảng cho những dự án khác trong tương lai.
Với eMBee Music Connection lần này, Connected Agency – đơn vị tổ chức sự kiện đã ‘tiết lộ’ hợp đồng dài 24 trang A4 về những yêu cầu của Tiësto cần được triển khai trước, trong và sau sự kiện. Tuy nhiên, với tinh thần làm việc chuyên nghiệp, tận tâm, mang vị thế của công ty hàng đầu về tổ chức sự kiện tại thị trường Việt Nam cũng như Châu Á, Connected Agency cam kết thực hiện đầy đủ các yêu cầu từ phía nghệ sĩ, tạo hình ảnh tốt đẹp, gây được thiện cảm trong con mắt của đối tác quốc tế. Bên cạnh đó, đồng tài trợ chương trình – Ngân hàng Quân đội MB đã có những động thái hết sức đáng khích lệ khi chung tay cùng cộng đồng raver Việt trong hoạt động hỗ trợ tối đa giá vé tham dự sự kiện, mang cơ hội đến gần hơn với Huyền thoại Tiësto của người hâm mộ Việt Nam.
Câu chuyện về thu nhập của các DJ – Producer phần nào cho thấy sự phát triển lớn mạnh của dòng nhạc EDM trong dòng chảy của xu hướng âm nhạc hiện nay. Và đừng quên chúng ta có hẹn với DJ – Producer ‘giàu có’ thứ hai thế giới – Huyền thoại Tiësto vào ngày 09/12 tại Sân vận động Mỹ Đình với “eMBee Music Connection” cùng R3HAB và dàn line-up 100% quốc tế cực đỉnh, đồng tổ chức bởi Connected Agency, MB, Nhà tài trợ chính Heneiken – Thương hiệu đồng hành cùng các sự kiện quốc tế và ZingMp3 – Đối tác bảo trợ âm nhạc chính thức của sự kiện.
Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) thành lập ngày 4/11/1994. Năm 2017, MB cho ra mắt kênh giao dịch tài chính có tên MB Facebook Fanpage với nhân vật đại diện là eMBee, đem đến những tiện ích, trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho khách hàng. Đây là kênh thực hiện giao dịch tài chính trực tiếp trên Facebook đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam từ trước đến đến nay.
MB Facebook Fanpage là một kênh tương tác hỗ trợ kết nối thân thiện và nhanh nhất giữa MB với khách hàng. Chỉ bằng thao tác “chat” với nhân vật eMBee, khách hàng thực hiện được các giao dịch tài chính ngân hàng một cách dễ dàng, đơn giản thuận tiện, tại bất kỳ đâu khi sử dụng thiết bị di động/ máy tính có kết nối internet và truy cập Facebook. Các tính năng giao dịch trên Fanpage bao gồm: Tra cứu số dư; Chuyển tiền; Gửi tiết kiệm; Mua chứng chỉ quỹ; Mua bảo hiểm; Vay vốn.
Linh Nguyễn – SaoStyle.vn