Sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Italia: “Việt Nam đang nỗ lực mở ra những cánh cửa khác cho nông sản xuất khẩu”

     Từ ngày 23 – 26/7 vừa qua, tại thành phố Bologna – Italia, Bộ Công thương Việt Nam đã phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội thực hiện tuần lễ giới thiệu hàng VN tại Italia.

Mục đích của sự kiện này là giới thiệu với các doanh nghiệp bán lẻ tại Italia các mặt hàng mà Việt Nam muốn xuất khẩu sang nước này.

Mục đích cuối cùng là đưa được hàng hóa Việt Nam vào những kênh phân phối Coop Italia chứ không thông qua các kênh trung gian như trước đây. Trong Coop Italia cũng có hàng hóa xuất xứ Việt Nam nhưng đều mang thương hiệu nước ngoài, sản phẩm Việt Nam chỉ là nguyên liệu. Thách thức lúc này là bán hàng Việt Nam mang thương hiệu Việt Nam.

Coop Italia là hệ thống phân phối với các chuỗi siêu thị và trung tâm thương mại lớn nhất của Italia, thị phần bán lẻ chiếm 20% thị trường Italia với doanh thu hàng năm khoảng 13 tỷ euro; có trên 55 nghìn nhân viên và trên 8 triệu thành viên. Các chuỗi siêu thị của Coop được phân bổ trên khắp nước Italia từ Bắc, Trung, Nam  tại 893 thành phố và 16 vùng miền với hơn 1.100 siêu thị và 100 siêu thị lớn.

Bộ Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội, đã phối hợp Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia để sắp xếp tối đa cho các doanh nghiệp Việt Nam được tiếp xúc với các doanh nghiệp bán lẻ nước sở tại thông qua Chính quyền vùng Emilia – Romagna, Chính quyền vùng Lazio, Liên minh Hợp tác xã quốc gia Italia LegaCoop, Coop Italia, Trung tâm phân phối nông sản thực phẩm Rome C.A.R

Các sản phẩm mang đến đây có thể kể đến nông sản sạch từ nấm linh chi Biotech VTC, đông trùng hạ thảo, caphe, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ… của các doanh nghiệp tiêu biểu tại Việt Nam như công ty Thiên Lộc, Công ty Quang Vinh, Tiger Lily Viêt Nam, …

Trong khuôn khổ chương trình, tại Bologna, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi làm việc với Phòng thương mại vùng Emilia-Romagna (Unioncamere), hệ thống phân phối Coop Italia và Coop Italian Food, tham quan hệ thống siêu thị của Coop Italia. 

Các doanh nghiệp Việt Nam đã làm việc trực tiếp với các nhân sự mua sắm của hai chuỗi siêu thị về tiêu chuẩn chất lượng cho từng mặt hàng và các yêu cầu để nhập hàng hóa vào bán trực tiếp trong hệ thống siêu thị Coop Italia và Coop Italian Food.

 

Tại Rome, đoàn đã làm việc và tham quan Trung tâm phân phối nông sản thực phẩm lớn nhất Rome (Centro Agroalimentare Roma – C.A.R) và miền trung Italia – hệ thống phân phối chính các sản phẩm nông sản, ra quả tươi của vùng Lazio đến khắp các vùng miền của Italia.

Centro Agroalimentare Roma (C.A.R) là Trung tâm phân phối nông thủy sản lớn nhất của vùng Lazio, Italia và cũng là một trong những trung tâm phân phối quan trọng nhất của châu Âu. Với vị trí chiến lược đặt tại thủ đô Rome, hệ thống phân phối chuyên nghiệp, C.A.R là trung tâm logistics lớn kết nối các nhà sản xuất, xuất khẩu, thương mại, phân phối các mặt hàng hoa quả tươi, nông sản và cá đến khắp các vùng miền của Italia.

 

Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu, Bộ Công thương cho biết: “Hàng nông sản của chúng ta là hàng nông sản nhiệt đới, một trong những hàng nông sản rất đặc biệt và nhiều năm xuất khẩu ra thế giới. Như vậy, chứng tỏ sức cạnh tranh của hàng nông sản chúng ta rất cao, được nhiều bạn bè trên thế giới yêu thích. Và chúng tôi nghĩ rằng tại thị trường Ý cũng sẽ có sức cạnh tranh như vậy”  Đây là lần thứ hai Bộ Công Thương tổ chức hoạt động quảng bá hàng Việt Nam tại Italia với các nhóm đề án hợp tác trong khuôn khổ UBHH, được tiếp xúc, gặp gỡ, thâm nhập vào hệ thống phân phối lớn nhất của Italia (Coop Italia), Trung tâm phân phối nông sản Rome (C.A.R). Thông qua sự kiện này, các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sẽ được thâm nhập vào hệ thống siêu thị của Italia và trực tiếp đến tay người tiêu dùng Italia nói riêng và châu Âu nói chung.

Sự kiện này là một hoạt động trong khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, giai đoạn đến 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1513/QĐ-TTG ngày 3/9/2015.

Mục đích của sự kiện là thúc đẩy xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam trực tiếp vào hệ thống phân phối của Italia, gặp gỡ, trao đổi thông tin, cơ hội hợp tác kinh doanh năng lực sản xuất với các nhà phân phối lớn của Italia; quảng bá sản phẩm “Made in Viet Nam” vào thị trường Italia nói riêng và châu Âu nói chung.

Sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Italia là một trong những nội dung hợp tác quan trọng giữa hai nước được thỏa thuận trong Biên bản của Ủy ban Hỗn hợp. Phiên họp lần IV, Ủy ban Hỗn hợp dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2017 tại Việt Nam.  

Trang Võ – Saostyle.vn