Với sự trở lại của trào lưu hát nhạc ngoại lời Việt của giới trẻ hiện nay, dàn nghệ sĩ đình đám thế hệ 8x, 9x – Phương Thanh, Ưng Hoàng Phúc, Nguyễn Văn Chung đã bày tỏ những quan điểm cá nhân tại “Khu vườn thanh âm”.
Tập 2 chương trình “Khu vườn thanh âm” vừa lên sóng với sự tham gia của dàn nghệ sĩ nổi tiếng: Phương Thanh, Ưng Hoàng Phúc, Nguyễn Văn Chung, Hamlet Trương và giám đốc âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường đã tiếp tục đưa khán giả du hành về những miền ký ức thanh xuân.
Với loạt ca khúc như: Đêm lao xao, Vì một người ra đi, Để dành nước mắt, Tình yêu mang theo và Em về tinh khôi, các nghệ sĩ đã mang đến một bữa tiệc âm nhạc tình yêu nhiều cảm xúc. Đặc biệt, đây là giai đoạn nhạc ngoại lời Việt lên ngôi với nhiều ca khúc siêu hot đã tạo nên thành công của nhiều tên tuổi ca sĩ.
Là ca sĩ từng thể hiện nhiều ca khúc nhạc ngoại, lời Việt, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc đã gợi nhớ lại những ký ức tuổi trẻ đẹp, sôi nổi khi ở đỉnh cao sự nghiệp với ca khúc Vì một người ra đi. Đây cũng là một ca khúc tạo được tiếng vang cực lớn đối với sự nghiệp ca hát của anh, và MV của ca khúc này là những cảnh quay hậu trường khi nam ca sĩ diễn ở sân khấu có hàng nghìn khán giả tham dự. Ưng Hoàng Phúc cho biết đến thời điểm hiện tại, mỗi lần anh đi hát đều gặp lại những khán giả là fan của mình từ 20 năm trước chạy đến ôm, xin chụp hình khiến anh rất xúc động và biết ơn.
Hay ca khúc “Em về tinh khôi” cũng là một ca khúc nhạc ngoại lời Việt đã được ca sĩ Phương Thanh và Bằng Kiều thể hiện rất thành công. Nhưng ở Khu vườn thanh âm, khán giả lại được nghe một bản phối cực “lạ tai” nhưng cũng không kém phần thổn thức với phần trình diễn của hai nhạc sĩ Hamlet Trương và Nguyễn Minh Cường.
Nhạc sĩ Hamlet Trương cho biết nhạc hoa lời Việt đã xây dựng nên tên tuổi cho rất nhiều ngôi sao, ca sĩ thời đó. Thế nhưng, có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc đó và cho rằng người Việt nên hát nhạc Việt. Thế nhưng, đối với cha đẻ ca khúc “Bụi bay vào mắt”, anh cho biết mình có một sự hứng thú đặc biệt trong việc sắp xếp ngôn từ trên nền giai điệu đã có sẵn. Đó là một cách để anh “nghịch ngợm” với ngôn từ của mình. Và việc viết lời Việt cho ca khúc nước ngoài, Hamlet Trương cũng đã viết lời Việt cho rất nhiều ca khúc nhạc ngoại.
Đối lập với đàn em, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung lại thích một bài hát trọn vẹn là của mình từ âm nhạc, giai điệu cho đến ca từ thì thú vui cá nhân của anh mới được thỏa mãn. Tuy nhiên, nam nhạc sĩ cũng đồng tình với việc nhạc ngoại được viết lời Việt và được hát rộng rãi trong nước. Và không chỉ ở những năm 2000, mà ngay ở thời điểm hiện tại, nhạc ngoại lời Việt đang trở lại và trở thành một trào lưu trong giới trẻ. “Việc hát nhạc ngoại, lời Việt hiện nay cũng đang phát triển và nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Có người nói do ca sĩ lười nên không tìm ca khúc Việt để hát mà hát nhạc ngoại. Thế nhưng, đó là cảm nhận riêng của mỗi người nghệ sĩ. Nếu người nhạc sĩ, ca sĩ thấy đồng cảm với giai điệu, lời ca của ca khúc nhạc ngoại vì thấy nó đẹp quá. Họ rất muốn được hát những bài hát đó nhưng lại không hát được tiếng nước ngoài nên đành phải viết lời Việt để hát nhằm thỏa đam mê ca hát của mình”, Nguyễn Văn Chung cho hay.
Ca sĩ Phương Thanh cũng cho rằng việc cover lại nhạc nước ngoài sẽ diễn ra mãi mãi và thời điểm nào cũng sẽ có. Với nữ ca sĩ, nếu được cover một bài nhạc hay thì người ca sĩ cũng hạnh phúc. Và để viết lời cho một ca khúc nhạc ngoại, người nhạc sĩ cũng phải viết làm sao để cảm xúc đi vào lòng công chúng cũng rất khó.
Bên cạnh những chia sẻ về thời điểm hoàng kim của những ca khúc nhạc ngoại lời Việt, các nghệ sĩ cũng lần đầu tiên tiết lộ về những câu chuyện “góc khuất” sự nghiệp mà không biết tâm sự cùng ai.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết vào khoảng năm 2009 là thời điểm đỉnh cao sự nghiệp của anh khi có 3 ca khúc lọt vào Bảng xếp hạng đó là: Chiếc khăn gió ấm, Mùa đông không lạnh và Con đường mưa. Tiếp đến, năm 2012 cũng là một đỉnh cao sự nghiệp mới khi ca khúc Nhật ký của mẹ vừa phát hành đã tạo nên tiếng vang toàn quốc. “Tới lúc đó, Chung không biết phải làm gì nữa cả vì những thành tích đó đã là một điều quá tự hào trong sự nghiệp sáng tác của Chung. Chung không biết phải đi tiếp về đâu”, nam nhạc sĩ trải lòng.
Cuối cùng, con trai của Nguyễn Văn Chung ra đời vào cuối năm 2012 thì đến năm 2013, nam nhạc sĩ biết mình sẽ phải thử thách bản thân ở mảng âm nhạc khác và anh chọn viết ca khúc thiếu nhi như để cho con của mình. Anh đã đặt cho mình mục tiêu sẽ xây dựng một khu vườn âm nhạc thiếu nhi mới dành cho các em nhỏ với 300 bài hát thiếu nhi. Và đến năm 2020, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã hoàn thành được mục tiêu đó và được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận là nhạc sĩ trẻ sáng tác nhiều ca khúc thiếu nhi nhiều nhất Việt Nam.
Dù đạt được thành tích “khủng” như thế nhưng Nguyễn Văn Chung lại phải đối mặt với một nỗi buồn khác. “Nỗi buồn nhất của Chung là không kiếm được tiền. Chung đang viết nhạc trẻ, mỗi bài bán được mấy chục triệu còn nhạc thiếu nhi bán không có ai mua, chỉ có tặng cho các con hát. Bố mẹ nào có điều kiện mua tặng con nhưng giá không thể nào cao được. Nỗi buồn thứ hai của Chung đó là sự tự tin. Mình là một nhạc sĩ, cứ cuối năm sẽ được nhận một giải thưởng gì đó từ các lễ trao giải như Làn sóng xanh nhưng nhạc thiếu nhi lại không có một giải thưởng nào tôn vinh nhạc thiếu nhi cả. Chung rất buồn và tủi thân. Một mình Chung đi trên con đường đó như một mình bơi giữa biển, một mình lạc giữa sa mạc và không biết phải đi về đâu”, nam nhạc sĩ lần đầu trải lòng.
Lắng nghe những tâm sự của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ca sĩ Phương Thanh và Ưng Hoàng Phúc không khỏi sửng sốt trước thành tích mà chàng nhạc sĩ này đạt được. Bên cạnh đó, hai nghệ sĩ cũng cho rằng cha đẻ ca khúc “Nhật ký của mẹ” đã có sự đầu tư về lâu về dài cho sự nghiệp của mình. Họ tin rằng, thành quả mà Nguyễn Văn Chung nhận được về sau sẽ còn lớn hơn hiện tại rất nhiều.
Đón xem chương trình “Khu vườn thanh âm” phát sóng lúc 19:30 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Đài truyền hình TP.HCM phối hợp với Công ty Truyền thông Bee thực hiện.