* Bài tiết lộ một phần nội dung phim
Tác phẩm ra rạp ngày 8/4, là dự án đầu tay của đạo diễn Nguyễn Trung Cang. Anh ấp ủ đề tài về người Việt trẻ ở Mỹ sau 20 năm sống tại đây. Ngoài nghệ sĩ Quang Minh, đa số nhân vật do diễn viên trẻ thể hiện. Trong đó, Thuận Nguyễn (sinh năm 1992) lần đầu đóng chính điện ảnh với vai Tuấn – du học sinh.
Trailer “Qua bển làm chi”. Video: Galaxy
Qua bển làm chi nhìn chung có phần kịch bản đơn giản, không nhiều tình huống bất ngờ. Tác phẩm theo đuổi môtíp chuyện tình “trước giả sau thật” – vốn là công thức thành công của nhiều phim hài lãng mạn. Câu chuyện bắt đầu khi Tuấn sang Mỹ theo học ngành tài chính, sống cùng chú Út (Quang Minh) – một chủ tiệm nail. Tại đây, anh gặp cô gái tên Julie (Phương TiTi) trong hoàn cảnh trớ trêu và bắt đầu làm quen.
Thân thế, hoàn cảnh của Tuấn và Julie được giới thiệu sơ lược trước khi cả hai gặp nhau. Julie cần một khoản tiền lớn vì phải trả nợ tiền bạc cho anh, còn Tuấn cần nhập quốc tịch theo nguyện vọng người thân. Với sự dàn xếp của người quen, cả hai lên kế hoạch kết hôn giả. Sau những lần trò chuyện, khi đôi bên dần nảy sinh tình cảm, Julie lại muốn rút lui.
Thuận Nguyễn (trái) bên Phương Titi trong “Qua bển làm chi”. Ảnh: Thanh Huyền
Sau phần mở đầu khá hứa hẹn, phim dần đi vào lối mòn bởi những tình tiết cũ kỹ, qua loa. Những cuộc hẹn hò của Tuấn và Julie chỉ được điểm qua sơ sài, chẳng hạn dắt nhau đi chụp hình, ra mắt người thân, ăn tối ở nhà hàng… Việc tập trung vào lời thoại – thay vì phát triển tình huống – khiến nhịp phim bị chậm, mang bóng dáng của một tác phẩm truyền hình hơn là điện ảnh. Thoại phim cũng là điểm yếu của dự án – vốn được thực hiện bởi êkíp đa số là người Việt ở Mỹ. Cách Tuấn ngỏ lời yêu trước Julie dễ khiến người xem bật cười bởi những câu nói “sến”, nhàm chán.
Bên cạnh yếu tố lãng mạn, mảng hài của phim không mấy nổi bật. Những phân đoạn gây cười tập trung ở nhân vật Leo (Duy Khánh) – nam trợ lý của chú Út ở tiệm nail. Vào vai đồng tính, Leo có nhiều cảnh bông đùa khi tán tỉnh Tuấn. Đa số mảng miếng hài mang màu sắc giới tính, đôi lúc trở nên phản cảm vì lặp đi lặp lại.
Thể hiện của dàn diễn viên chỉ dừng ở mức tròn vai. Thuận Nguyễn được “đo ni đóng giày” với vai nam sinh điển trai, giỏi võ thuật. Ở những cảnh Tuấn thuyết phục Julie tin anh, diễn viên tạo thiện cảm với ánh mắt chân thành. Đóng cặp Thuận Nguyễn, Phương Titi có phần đuối sức, đặc biệt ở các phân cảnh cần bộc lộ chiều sâu nội tâm. Nửa sau của phim, đạo diễn tạo tình huống Tuấn phải đương đầu với đám giang hồ theo môtíp “anh hùng cứu mỹ nhân”. Phân đoạn này còn gượng ép, chủ yếu để đạo diễn đẩy không khí cao trào và tạo đà cho đôi nhân vật chính ở phần kết.
Các vai phụ cũng phát triển nửa vời. Ở một cảnh, nhân vật Leo tiết lộ bản thân mang nỗi buồn bị kỳ thị, nhưng chi tiết này chỉ được nhắc đến sơ lược bằng lời thoại. Nhân vật chú Út được cài cắm câu chuyện riêng: một người vì mưu sinh ở Mỹ mà gạt bỏ hạnh phúc cá nhân. Tuy nhiên, đạo diễn bỏ lửng tuyến truyện này với kết thúc mập mờ. Sau buổi công chiếu phim hôm 6/4, Quang Minh cho biết tiếc vì nhân vật không đạt chiều sâu như anh mong muốn. Nghệ sĩ nói: “Ban đầu, tôi muốn cuối phim, vai chú Út phải gây bất ngờ khi công khai đồng tính, từ đó gửi gắm ước mơ đừng giấu giếm hạnh phúc bản thân. Tiếc là phim không thể khai thác theo hướng này”.
Quang Minh trong vai chú Út – chủ tiệm nail của “Qua bển làm chi”. Ảnh: Thanh Huyền
Điểm cộng hiếm hoi của phim nằm ở phần hình ảnh tươi sáng, bắt mắt. Tác phẩm mở đầu bằng không khí đường phố nhộn nhịp ở Sài Gòn, trước khi chuyển sang các đại cảnh ở California, nơi dàn nhân vật chính sinh sống. Hình ảnh đôi nam nữ tìm được nhau ở cuối phim được khắc họa giữa cánh đồng buổi hoàng hôn, gợi sắc thái lãng mạn như một MV.
Dù vậy, phim có phần lạm dụng âm nhạc trong các cảnh cần yếu tố cảm xúc, khiến trải nghiệm người xem bị loãng. Dự án có 90% bối cảnh quay tại Mỹ song cuộc sống người trẻ Việt ở hải ngoại chưa được phản ánh chi tiết, chỉ hiện thoáng qua ở một số cảnh ở trường học, nơi làm thêm… Câu chuyện hội nhập văn hóa – mục đích ban đầu khi làm phim của đạo diễn – do đó còn nhạt nhòa, thiếu yếu tố thực tế.
Theo VnExpress