Get Out và dấu ấn tại Oscar 2018
Nhà làm phim 43 tuổi là một trường hợp đặc biệt. Chỉ mới chỉ đạo 3 phim điện ảnh nếu tính cả “Không”, nhưng cái tên Jordan Peele đã trở thành thỏi nam châm hút khán giả lớn hơn bất kỳ ngôi sao, thương hiệu bản quyền nào.
Trong một ngành công nghiệp ngày càng phụ thuộc vào các phiên bản hậu truyện, làm lại, khai thác đến vắt kiệt các tài sản trí tuệ cũ, Peele đưa đến rạp chiếu những tác phẩm với tầm nhìn nguyên bản. Get Out từ một phim kinh dị độc lập kinh phí khiêm tốn trở thành một phần của văn hóa đại chúng. Bộ phim đắt giá ở chỗ nó dám đối đầu với những khái niệm gai góc như quyền lực của người da trắng, đánh động vào một nền văn hóa đầy lấp liếm của nước Mỹ hậu thời kỳ phân biệt chủng tộc.
Từ kinh phí vỏn vẹn 4.5 triệu USD, Get Out đem về doanh thu phòng vé gấp hơn 50 lần con số đó. Tác phẩm trở thành một hiện tượng tại Oscar lần thứ 90 bởi trong lịch sử giải thưởng điện ảnh, phim kinh dị là thể loại ít khi được đánh giá cao. Với 4 đề cử Oscar trong đó có một chiến thắng, Jordan Peele chính thức bước chân vào hàng ngũ đạo diễn danh tiếng tại Hollywood.
Jordan Peele – bảo chứng cho cực phẩm điện ảnh
Năm 2019, mặc dù “Không” chạm đến não trạng thời đại như Get Out nhưng Us lại là sự định hình về phong cách và uy tín của Jordan Peele. Bộ phim thu hút bởi cảm giác rợn người về một thảm họa sắp xảy ra, nét hài hước chấm phá nhất định “Không” thể thiếu, chân dung của người Mỹ da màu trước những biến cố gắn chặt với lịch sử xứ cờ hoa. Học hỏi từ những Alfred Hitchcock, Steven Spielberg, Stanley Kubrick hay M. Night Shyamalan, Peele dần nhào nặn cho mình phong cách làm phim đặc sắc.
Người xem, lúc này đã là người hâm mộ, tới thưởng thức phim của Jordan Peele là trải nghiệm nỗi sợ tột cùng qua lăng kính dí dỏm nhạy bén và lương tâm của người làm nghệ thuật. “Không” chỉ dừng lại ở một đạo diễn phim kinh dị, Peele được coi như một nhà bình luận văn hóa – người đi tìm câu trả lời cho những nỗi lo lắng của thời đại, đặt chúng vào một câu chuyện với lời kể châm biếm.
Sẵn sàng run sợ và bất ngờ với “Không”
3 năm kể từ Us, “Không” đánh dấu sự trở lại của Peele cùng nỗi sợ mới. Bộ phim xoay quanh hai anh em OJ Haywood (Daniel Kaluuya) và Emerald Haywood (Keke Palmer) được thừa kế một trại ngựa do cha để lại. Hai anh em phải đối mặt với vô số thách thức về mặt tài chính. Họ bắt đầu quan sát thấy những hiện tượng “Không” thể lý giải từ trang trại nhà mình và cố gắng ghi lại những hình ảnh kỳ lạ đó bằng camera. Tình hình mỗi lúc một nguy cấp, và anh em họ đã phải nhờ tới sự trợ giúp bên ngoài. Tuy nhiên, những nỗ lực đó lại dẫn tới các hậu quả đáng sợ.
Với “Không”, Jordan Peele háo hức mở rộng phạm vi điện ảnh của mình và hào hứng đón nhận những thách thức mới. ““Không” có quy mô lớn hơn tất cả những bộ phim mà tôi từng làm trước đó trong sự nghiệp của mình.” Nhà làm phim chia sẻ. “Và đứng trên quan điểm của những người làm điện ảnh, bản thân quá trình dàn dựng bộ phim đã là một cuộc phiêu lưu lớn. Mọi bộ phận của đoàn làm phim đều đã chấp nhận việc có thể phải đối mặt với những rủi ro lớn và đã quyết tâm đạt được mục tiêu đề ra. Tôi đã cố gắng viết nên một kịch bản mà thực sự “Không” biết phải làm cách nào để có thể dàn dựng nó thành phim. Sau đó tôi đã chiêu mộ một đội ngũ tài ba giúp tôi hiện thực hóa mọi thứ. Tôi đã nảy ra ý tưởng cho một bộ phim về UFO – một phim kinh dị xoay quanh những vật thể bay “Không” xác định. Đây là một thể loại điện ảnh rất khó để dàn dựng vì bối cảnh quay phim có quy mô cực kỳ rộng lớn: bầu trời. Với thể loại điện ảnh này, chúng ta thường có xu hướng áp tất cả những sự kiện và hiện tượng cho những sinh vật tới từ một nền văn minh vượt trội nào đó. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu như sự thật lại đơn giản và đen tối hơn rất nhiều so với những gì chúng ta từng nghĩ?”
Như các tác phẩm gắn mác Jordan Peele, luôn có điều bất ngờ chờ đợi khán giả dù chúng ta có sẵn sàng hay “Không”. Hầu hết các phim của Peele khiến người xem tới rạp với rất ít thông tin trong tay. “Lý do khiến chúng tôi hạn chế thông tin đưa vào đoạn trailer cũng như các tài liệu quảng bá cho bộ phim chính là vì chúng tôi biết rằng càng bất ngờ thì càng thú vị.” Nhà sản xuất Ian Cooper cho hay: “Jordan đã thiết kế nên những bộ phim mà bạn “Không” thể đoán biết trước được mình sẽ được thấy gì trên màn ảnh rộng.”
“Không” (tựa gốc: “Nope”) dự kiến khởi chiếu 26.08.2022.