Netflix tài trợ 10.000 USD cho mỗi dự án lọt Top 9 cuộc thi phim ngắn

Sau gần 6 tháng phát động, Netflix vừa công bố 9 tác phẩm lọt vào chung kết cuộc thi sản xuất phim ngắn được tiếp sức bởi sáng kiến “Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam” với sự ủng hộ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.vvvv

Với chủ đề “Việt Nam của tôi”, cuộc thi sản xuất phim ngắn của Netflix khuyến khích các nhà làm phim từ các cộng đồng ít được biết đến có thể kể những câu chuyện của Việt Nam thông qua lăng kính của họ.

Hơn 200 tác phẩm dự thi từ các nhà làm phim trên khắp Việt Nam đã được gửi về từ khi mở cổng đăng ký từ tháng 12/2021. Qua quá trình thẩm định, Ban giám khảo gồm đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các chuyên gia, nhà làm phim có tiếng trong ngành điện ảnh nước nhà đã chọn ra 9 dự án nổi bật. Mỗi dự án sẽ được trao tặng kinh phí sản xuất phim trị giá 230,000,000 VND (10.000 USD). Các tác phẩm thắng giải sẽ được công bố vào lúc 20h ngày 23/5/2022, trên trang Facebook Yeah1.

“Tôi đánh giá cao các Dự án của rất nhiều tác giả ở trong nước, các tác giả trẻ Việt Nam ở nước ngoài đã tham dự cuộc thi Phim ngắn với chủ đề “Việt Nam của tôi” do Sáng kiến Quỹ “Vẻ đẹp điện ảnh – Kinh tế sáng tạo Việt Nam” của Netflix tổ chức. Tôi nhìn thấy trong các Dự án vẻ đẹp lao động sáng tạo, nhiệt huyết và sự chuyên nghiệp của các tác giả. Sự phát hiện một cách tinh tế về đời sống, về con người Việt Nam ngày nay, về phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam sinh sống tại Việt Nam, tại nước ngoài, về những người yếu thế trong xã hội, về thiên nhiên, môi trường… của các tác giả tham dự cuộc thi chứng tỏ tình yêu đất nước, con người Việt Nam của các tác giả rất nhiều. Thực sự cảm động với lao động cống hiến của các anh chị.

Tôi cũng bày tỏ sự trân trọng tới các nhà sáng lập Sáng kiến Quỹ “Vẻ đẹp điện ảnh – Kinh tế sáng tạo Việt Nam” của Netflix. Cuộc thi phim ngắn của Sáng kiến Quỹ đã góp phần phát hiện thêm một số nhà làm phim trẻ có năng lực sáng tạo của Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh và góp phần thúc đẩy hoạt động điện ảnh tại Việt Nam”, bà Lý Phương Dung, Đại diện Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Cục Điện ảnh – Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết.

9 dự án lọt vào chung kết đều là những tác phẩm đặc sắc, giới thiệu nét độc đáo đại diện cho các cộng đồng tại Việt Nam, nền văn hoá sống động và phong cảnh hữu tình.

Bà Amy Sawitta Lefevre, Trưởng bộ phận Đối ngoại của Netflix tại khu vực APAC cho biết: “Tại Netflix, chúng tôi tin rằng sự hoà nhập và đa dạng là chìa khoá để kể những câu chuyện tuyệt vời mà chúng ta đều cảm thấy có sự kết nối. Thông qua cuộc thi phim ngắn và Sáng kiến Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh – Kinh tế sáng tạo Việt Nam, chúng tôi mong rằng có thể hỗ trợ, chứng kiến tầm nhìn sáng tạo của nhiều nhà làm phim hoài bão từ mọi tầng lớp trong xã hội và trải nghiệm nét đẹp của văn hoá di sản, cũng như cảnh quan tuyệt vời tại Việt Nam”.

“Tôi yêu cộng đồng người Việt Nam ở Châu Âu và đặc biệt là ở Cộng hòa Séc. Tuy sự hiện diện của họ có phần mờ nhạt nhưng cộng đồng này lại tràn đầy sức sống. Cuộc thi giúp tôi có cơ hội kể câu chuyện của cộng đồng này theo một cách chưa từng thấy trước đây”, Nguyễn Thanh Giang (Dự án “Con tàu của Theseus”) chia sẻ.

“Động lực của tôi khi tham gia cuộc thi này là mong muốn thể hiện cuộc sống hàng ngày và góc nhìn của phụ nữ Việt Nam – những điều vẫn còn ít được thể hiện trên màn ảnh”, Quản Phương Thanh (Dự án “Into the sea”) bày tỏ.

Netflix khởi động “Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh – Kinh tế sáng tạo Việt Nam” từ tháng 10/2021, nhằm góp phần hỗ trợ nền kinh tế sáng tạo của địa phương và những nhà làm phim người Việt từ các cộng đồng ít được biết đến, mang đến nhiều cơ hội để tiếng nói của họ được lắng nghe.

“Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh – Kinh tế sáng tạo Việt Nam” sẽ bao gồm và không giới hạn các nhà làm phim nữ, cộng đồng dân tộc thiểu số, người khuyết tật, những nhà sáng tạo đầy khát vọng sống xa các thành phố lớn, các nhà làm phim ở Cộng đồng LGBTQ+, cũng như những người có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế.

Netflix là dịch vụ giải trí hàng đầu thế giới, hiện đang sở hữu 222 triệu thuê bao trả phí tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ với các chương trình truyền hình, phim phóng sự, phim ảnh và game di động thuộc nhiều thể loại và ngôn ngữ. Thành viên có thể xem nội dung không giới hạn trên mọi thiết bị kết nối internet, bất kể thời gian và địa điểm.