Sau thành công của hai bộ phim “Em là của em” (2021) hay trước đó là bộ phim đầu tay “Vu quy đại náo” (2019), đạo diễn Lê Thiện Viễn vừa chính thức công bố dự án phim điện ảnh thứ ba mang tên “Thư tình gửi ma sơ”.
Từ đam mê nhiếp ảnh đến sự nghiệp điện ảnh và hành trình trưởng thành
Lê Thiện Viễn được biết đến với vai trò là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trước khi chuyển hướng sang làm đạo diễn điện ảnh. Anh đã có những bước đầu đầy triển vọng với hai bộ phim “Em là của em” và “Vu quy đại náo”, cả hai đều nhận được sự đón nhận tích cực từ phía khán giả nhờ phong cách làm phim nhẹ nhàng, hài hước và lãng mạn – những yếu tố phản ánh đúng con người của đạo diễn ngoài đời. Tuy nhiên, Lê Thiện Viễn cho biết, với “Thư tình gửi ma sơ”, anh mong muốn khắc họa một góc nhìn mới, phức tạp và đa chiều hơn. Đó sẽ là một bộ phim tâm lý, tình cảm hứa hẹn mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả.
Sau khi hoàn thành dự án “Em là của em”, Lê Thiện Viễn không dừng lại ở những thành công ban đầu mà quyết định tập trung vào việc học hỏi thêm các kỹ năng làm phim. Anh đã tham gia nhiều khóa học ngắn hạn về viết kịch bản, biên tập và sản xuất phim, với mong muốn nâng cao tay nghề và mở rộng kiến thức chuyên môn. “Hai bộ phim trước, mình gần như làm theo bản năng, vừa làm vừa học. Qua đó, mình nhận ra những điểm mạnh và yếu của bản thân, và hiểu rằng không thể có tâm lý dạo chơi như trước nữa. Để tiếp tục hành trình điện ảnh, mình phải nghiêm túc học hỏi và trau dồi kỹ năng nhiều hơn,” Lê Thiện Viễn chia sẻ về quá trình trưởng thành của mình sau hai bộ phim đầu tay.
Sự trở lại với “Thư tình gửi ma sơ” không chỉ đánh dấu một giai đoạn mới trong sự nghiệp của đạo diễn mà còn là sự trưởng thành về tư duy sáng tạo. Lê Thiện Viễn cho biết anh không mong muốn thể hiện sự “lợi hại” nào đặc biệt trong sự trở lại lần này, mà thay vào đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cả về mặt nội dung lẫn cách tiếp cận câu chuyện. “Mình đã chuẩn bị mọi thứ kỹ hơn, kết hợp với những kiến thức học được và cả những trải nghiệm trong cuộc sống. Điều này giúp mình có cái nhìn bao quát hơn, trưởng thành hơn trong cách làm phim,” anh bày tỏ.
Một khám phá độc đáo về đời sống nữ tu sĩ qua góc nhìn của Lê Thiện Viễn
“Thư tình gửi ma sơ” là một tác phẩm đặc biệt, không chỉ bởi đề tài hiếm có về các nữ tu sĩ Công giáo mà còn bởi cách mà đạo diễn Lê Thiện Viễn khéo léo lồng ghép yếu tố tình cảm, gia đình và xã hội trong câu chuyện. Bộ phim không đơn thuần là một câu chuyện tình yêu buồn mà còn là hành trình khám phá những góc khuất trong đời sống của những người chọn con đường tu hành. “Thú thật, đây là một chủ đề khá nhạy cảm và là thử thách đối với mình. Nhưng cũng chính vì điều đó mà mình quyết định dấn thân và tìm hiểu sâu hơn. Có nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về lý do tại sao có người lại chọn đi tu, và mình muốn tìm câu trả lời thông qua bộ phim này,” đạo diễn chia sẻ.
Là một người Công giáo, Lê Thiện Viễn có sự gắn bó sâu sắc với văn hóa và lối sống của các xóm đạo Việt Nam. Điều này đã truyền cảm hứng cho anh kể một câu chuyện chân thực và gần gũi về cuộc sống tại một xóm đạo, nơi tình yêu và gia đình luôn là những giá trị cốt lõi. “Từ nhỏ, mình đã sống trong môi trường Công giáo, xung quanh là những câu chuyện và hình ảnh quen thuộc về đời sống của các nữ tu sĩ. Tuy nhiên, khi tiếp xúc trực tiếp với họ, mình nhận ra những gì trước đây mình nghĩ về họ không hẳn là chính xác, đặc biệt là chuyện tình yêu trước khi họ vào dòng tu. Điều đó thôi thúc mình khai thác sâu hơn đề tài này,” anh chia sẻ thêm.
Dự án “Thư tình gửi ma sơ” không chỉ đơn thuần là một câu chuyện tình yêu, mà còn là một bức tranh tổng thể về cuộc sống tại các xóm đạo, nơi con người sống gần gũi với nhau, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, và cả những mối tình đầy day dứt. Bộ phim mang đến cái nhìn sâu sắc về các giá trị gia đình, cộng đồng và niềm tin, qua đó khắc họa những khía cạnh ít được nhắc đến của những nữ tu sĩ – những con người có tình yêu trước khi bước vào nhà dòng.