Cả hai nghệ sĩ đều nổi tiếng với những sản phẩm mang đậm màu sắc văn hoá Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, thế nên cú “bắt tay” giữa Hoàng Thuỳ Linh, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư và Denis Đặng có thể xem là “tư tưởng lớn gặp nhau”. Chỉ sau 4 ngày ra mắt, Bo Xì Bo đã xuất sắc đạt vị trí top 1 trending, trở thành một trong những hit lớn của Vpop những ngày cuối năm.
Khung cảnh của MV Bo Xì Bo được Denis Đặng lấy cảm hứng từ hình ảnh địa danh Bắc Bộ là huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn). Tại đây, có một ngôi làng nằm trong một đầm sen trắng Hoa Cư, mặt lưng dựa núi tuyệt đẹp – cũng chính là khung cảnh bao trùm trong MV. GĐST Denis Đặng đã thể hiện sự tìm hiểu chỉn chu của mình nhằm góp phần tôn vinh vẻ đẹp của khắp vùng miền Việt Nam.
Phần ngọn núi đặt làm bối cảnh chính cũng được Denis Đặng và ekip mô phỏng hình tượng dãy núi đặc trưng non nước Bắc Bộ. Đằng sau ngọn núi thấp thoáng hình ảnh một “Nữ thần” khổng lồ với cơ thể trải dài theo dãy núi, chính là hình tượng “mẹ đất” trong quan niệm dân gian. Denis Đặng cho biết đây cũng có thể hiểu là một “nữ thần mùa màng”, người giúp đỡ người dân lành một mùa màng sung túc, bội thu.
Bối cảnh MV cũng phân chia ra hai mùa mưa và mùa khô rõ rệt với sự thay đổi về phong cảnh, các đạo cụ để thể hiện sự biến chuyển xoay vần của thời tiết. Các vũ công trong vai dân làng cũng khoác lên mình loạt trang phục lấy cảm hứng từ màu sắc trang phục người dân tộc Nùng kết hợp cùng khăn mỏ quạ đặc trưng của vùng văn hoá Bắc Bộ. Và hình ảnh “thiếu nữ yếm đào ngả lưng nghỉ trưa với mái tóc dài suôn mượt lả lơi” hay “người nông dân – chân lấm bùn đen” cũng được Denis đưa vào một cách đầy sáng tạo và tinh tế.
Đáng chú ý, trong phân cảnh cao trào của MV có hình ảnh Hoàng Thuỳ Linh mô phỏng, lấy cảm hứng từ hình tượng một “giá đồng”, tay “múa mồi”, đầu đội phục sức lộng lẫy, cùng nhảy trên nền ngôi sao vàng biểu trưng của Việt Nam. Đây là hình ảnh quá quen thuộc với khán giả khi gợi liên tưởng đến tín ngưỡng Thờ Mẫu – “Di sản Văn hoá Phi Vật thể” được UNESCO công nhận và bảo tồn.
Trước đó, Hoàng Thuỳ Linh đã mang khá nhiều hình tượng trong tín ngưỡng Thờ Mẫu vào MV: Cô Bơ (MV Tứ Phủ), Mẫu Thượng Thiên (MV Duyên Âm), Mẫu Thượng Ngàn (MV Kẻ Cắp Gặp Bà Già),… Với Bo Xì Bo, Denis Đặng cho biết anh đã mang cảm hứng của Chầu Lục Cung Nương (Mế Lục Cung Nương) vào hình ảnh MV, nối dài chuỗi hình tượng thống nhất của Hoàng Thuỳ Linh.
Theo truyền thuyết, Chầu Lục Cung Nương vốn là tiên nữ chốn thiên đình, vào dịp Ngọc Hoàng mở tiệc quần tiên, do lỡ tay làm rơi chén ngọc khi dâng rượu lên kính vua cha Ngọc Hoàng, vua cha liền nổi trận lôi đình giáng hạ Chầu xuống trần gian. Theo lệnh Chầu Lục giáng trần vào mùa thu Tháng 9 ngày 10 năm thân, sau 19 năm thì mãn hạn về trời nhưng vì Chầu còn thương nhớ phụ mẫu nơi trần gian nên vua cha cho Chầu hiển thánh, cai quản miền sơn cước Hữu Lũng.
Với tấm lòng yêu dân như, Chầu thường hiển linh, trợ giúp nhân dân trồng trọt chăn nuôi cấy lụa dệt vải, giúp mùa màng bội thu, no ấm nên được nhân dân rất tôn kính phụng thờ. Tương truyền, Chầu rất anh linh nhưng tính tình lại đỏng đảnh. Đêm đêm, Chầu cùng các bạn tiên nàng giả làm các cô gái người Nùng lập quán bán hàng, trêu đùa khách qua đường. Đây cũng là nét tính cách đầy thú vị của nhân vật nữ được thể hiện trong bài hát Bò Xì Bo.
Ở phân đoạn gần cuối MV Bo Xì Bo hiện lên một đoá hoa sen khổng lồ – loài hoa được mệnh danh là “quốc hoa” của Việt Nam, tượng trưng cho sự thanh cao, tinh khiết, hiền hòa, giản dị nhưng vẫn tiềm ẩn vẻ đẹp đầy dịu dàng. Đó chưa phải là tất cả! Phần vũ đạo của MV Bo Xì Bo do biên đạo Lit kết hợp dàn dựng thoạt nhìn khán giả vẫn chưa nhận ra điều gì “bất thường”, cứ ngỡ như là những vũ đạo để minh hoạ thuần tuý cho ca khúc.
Tuy nhiên, khi nhìn kĩ phần động tác tay của dàn vũ công hoành tráng, khán giả lại thích thú phát hiện các vũ công đang mô phỏng lại loạt trò chơi dân gian nổi tiếng của Việt Nam gồm: “oẳn tù tì”, “chi chi chành chành”, “nhảy lò cò”, “rồng rắn lên mây”, “trốn tìm” và “nhảy dây”…
Có thể thấy, phần hình ảnh của MV Bo Xì Bo đã được GĐST Denis Đặng đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng để mang đến những nét đẹp đậm hồn Việt. Denis Đặng không chọn các hình ảnh đại trà, dễ thấy mà đã nghiên cứu tương đối kĩ lưỡng để tìm những “viên ngọc” ẩn mình trên khắp nẻo đường đất nước.