“Gia đình là số 1” phần 3 không chỉ đơn thuần là cuộc sống của một gia đình mà còn chạm đến suy nghĩ của giới trẻ hiện nay, không phải tự nhiên mà chúng ta trưởng thành trong suy nghĩ và hành động. Đặc biệt, trong cuộc sống bộn bề với những mối quan hệ xung quanh khiến chúng ta dần xa người thân và ngôi nhà che chở bấy lâu.

Cái giá phải trả cho sự trưởng thành 

Hình tượng nhân vật trong “Gia đình là số 1” phần 3 được xây dựng gần gũi thông qua ba nhân vật Duy Dương (Phạm Hoàng Nguyên), Quang Khải (Quốc Anh) và Á Quân (Hứa Minh Đạt). Tuyến nhân vật quen thuộc mà khán giả sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh bản thân mình đâu đó từ ba anh chàng.

Duy Dương đào hoa nhưng sâu thẳm bên trong đầy nỗi tâm sự về tuổi thơ không trong vẹn khi bố mẹ ly hôn. Phó tổng Quang Khải có tất cả nhưng thiếu một tình yêu đích thực. Ông chồng trẻ con Á Quân dù đã lập gia đình nhưng vẫn luôn nhìn cuộc đời màu hồng và đơn giản, vì chỉ cần gặp khó khăn là có bố mẹ đứng ra chống lưng.

Điểm xuất phát và suy nghĩ khác nhau nhưng ba anh chàng lại có chung điểm khuyết trong cuộc sống chính là sự trưởng thành của riêng mình.

Muốn nhận được quả ngọt trong cuộc sống, ai cũng phải đánh đổi và sự trưởng thành cũng không ngoại lệ. Duy Dương suýt đánh mất cậu con trai bé bỏng chỉ vì muốn quay lại cuộc sống tự do vốn có.

Khi biết chắc chắn Đậu Bắp (bé Shin) là giọt máu của mình, một lần nữa anh chàng lại phải đối mặt với sự chia ly. Trải qua giây phút sinh tử của Đậu Bắp, Duy Dương mới hiểu về sự hy sinh và tình yêu mà đấng sinh thành dành cho con cái.

Sự xuất hiện của Đậu Bắp còn là chìa khóa giúp Duy Dương đối diện với quá khứ và dũng cảm trở về nhà sau bao năm biệt tích. Á Quân lại trưởng thành trong hành trình làm chồng làm bố của mình.

Anh học cách lắng nghe lời trẻ con khi Đậu Bắp xuất hiện. Bên cạnh đó, biến cố kinh tế gia đình buộc Á Quân phải trưởng thành trong suy nghĩ nếu anh không muốn mất vợ con. Chín chắn nhất trong ba anh chàng nhưng nút thắt cho sự trưởng thành của Quang Khải cũng phải nhờ Đậu Bắp.

Hình ảnh Đậu Bắp vui chơi và lớn lên trong hoàn cảnh không người thân khiến Quang Khải khao khát về mái ấm gia đình của riêng mình, thứ mà bấy lâu nay anh đã dần quên lãng. Đặc biệt, anh nhận ra gia đình quan trọng như thế nào sau khi nhận tin Đậu Bắp bị bệnh nan y.

Sự xuất hiện bất ngờ của đứa bé được gửi gắm từ cô bạn thân đã mất buộc ba anh chàng phải lớn trong suy nghĩ, sống có trách nhiệm và học cách lắng nghe. Sự trưởng thành đôi khi phải đánh đổi bằng chính những người thân yêu bên cạnh mình.

Con cái chính là sự trưởng thành của bố mẹ

Cuộc sống vốn dĩ là lớp học mà bất kì ai cũng phải điểm danh và làm bài tập mỗi ngày. Lớp học đặc biệt này không có thời gian tốt nghiệp nhưng lại giúp chúng ta trưởng thành trong chính suy nghĩ và hành động.

Làm bố làm mẹ là một bài toán khó mà mỗi người đều phải tìm lời giải. Bà Khanh (Đào Vân Anh), bà Đào (Hoài An) hay Duy Dương và Hà Như (Phương Trinh Jolie) – đại diện cho từng hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ đều phải tìm đáp án cho riêng mình trong vai trò làm bố làm mẹ. Tuy xuất phát điểm khác nhau nhưng bài toán làm đấng sinh thành có chung đáp án: Con cái chính là sự trưởng thành của bố mẹ.

Bà Khanh là người mẹ yêu thương con hết mực nhưng lại thể hiện sai cách. Bà muốn Quang Khải cưới một cô gái làm vợ theo tiêu chuẩn của mình. Em gái Quang Khải – Nhã Kỳ (Dương Gia Mỹ) cũng bị bà giám sát nghiêm ngặt và giấu đi những điểm mạnh cùng đam mê của bản thân.

Những việc làm của bà tuy xuất phát điểm là yêu thương và muốn con được tốt, nhưng vô tình khiến con cái cảm thấy đột ngạt trong sự bao bọc và mất đi sự riêng tư. Đôi lúc, bà quá cứng nhắc mà quên rằng mình cũng phải lắng nghe nguyện vọng từ con cái.

Ngoài bà Khanh còn có một người mẹ với nỗi buồn được cất giấu từ lâu là bà Đào. Xưa nay có câu “Mấy đời bánh đúc có xươngmấy đời dì ghẻ lại thương con chồng” đã khiến mối quan hệ giữa bà và Duy Dương luôn có khoảng cách.

Bà Đào lại hoàn toàn trái ngược với bà Khanh. Nếu bà Khanh luôn thể hiện tình cảm với con thì bà Đào luôn âm thầm theo dõi con. Chính những ngượng ngạo trong biểu hiện tình cảm đã gây ra bao nhiêu hiểu lầm không đáng có.

Còn ông bố đơn thân Duy Dương lại là một mảnh ghép khác cho sự trưởng thành. Khi hạnh phúc đang nằm trong tay thì Duy Dương không biết trân trọng. Giây phút Đậu Bắp sắp rời xa, anh mới nhận ra mình không thể sống thiếu cậu con trai bé bỏng này.

Bên cạnh đó, Hà Như lại mang đến cho khán giả hình ảnh một người mẹ đơn thân kiên cường. Khi mọi người chê cười cô không chồng mà lại có con, Hà Như vẫn quyết tâm chống lại cả thế giới để một mình nuôi dưỡng con gái khôn lớn.

Cô học cách lắng nghe và cố gắng thành người bạn chia sẻ với con. Không một người bố người mẹ nào được dạy phải trở thành đấng sinh thành ra sao, phải nuôi dạy con như thế nào? Họ đều phải tự học và trưởng thành cùng con. Mỗi sự kiện xảy ra trong cuộc đời con, cũng chính là bài học mà bố mẹ cần ghi nhớ.