Dành cả cuộc đời vì con người, vì xã hội với tấm lòng trao yêu thương, nhận yêu thương – cô Nguyên Thị Oa Na

     Hiếm có khi nào mà ở Việt Nam có được một người như cô Na, vừa dành tuổi trẻ, tuổi thanh xuân của mình cho quân đội Việt Nam, lại dành nửa đời sau của mình cho các hoạt động từ thiện vì mọi người.

Cô Na tên đầy đủ là Nguyên Thị Oa Na, nhưng mọi người trong CLB hay quen biết đều gọi cô bằng cái tên thân thương u Na, quê ở Phúc Sơn, Anh Sơn, Nghệ An. Năm nay cô cũng đã gần 60 tuổi. Vào quân đội từ năm 1978, đóng quân ở nước bạn Lào đơn vị sư đoàn 565 binh đoàn Trường Sơn, đến năm 1981 chuyển về làm ở thuỷ điện Hoà Bình và đảm nhiệm chức vụ Trưởng chi nhánh CLB thiện nguyện Hoa Hướng Dương tại Hoà Bình, đồng thời giữ chức Phó chủ tịch CLB thiện nguyện Hoa Hướng Dương Việt Nam.

Cô Na đã dành cả tuổi trẻ, tuổi thanh xuân tươi đẹp của mình để phục vụ quân đội, xuất ngũ cô cũng không để cho bản thân mình nhàn rỗi mà bắt tay vào tham gia các hoạt động từ thiện. Cô luôn yêu thương, giúp đỡ mọi người, sôi nổi, nhiệt tình trong các phong trào. Trong các hoạt động đi xa, kéo dài mệt mỏi cô luôn pha trò, đàn hát giúp cho mọi người quên đi áp lực, mệt mỏi để tiếp tục nhiệm vụ ở phía trước.

Thế nhưng về cuộc sống gia đình thì cô không gặp nhiều may mắn. Chồng cô mất, cô ở vậy tần tảo nuôi hai người con trai lớn lên, ăn học bao vất vả, bao khó khăn chồng chất. Bây giờ thì niềm vui đã đến với cô khi cả hai người con lớn lên ngoan ngoãn, thành đạt và đã có gia đình riêng của mình, phận làm mẹ như cô cũng cảm thấy mình đã làm tròn nhiệm vụ. Và cũng chính thời gian ấy cô gặp được Nữ hoàng hoa hồng – Thanh Hương Bùi – Chủ tịch CLB thiện nguyện Hoa Hướng Dương Việt Nam. Vậy là từ đó các hành trình từ thiện cứ kéo dài qua các tỉnh thành và theo thời gian với cô Na.

Cô Na cùng những thành viên của CLB thiện nguyện Hoa Hướng Dương trong một lần đi từ thiện ( thứ 2 hàng thứ hai từ phải sang cạnh Nữ hoàng hoa hồng -Thanh Hương Bùi)

Có lần CLB có hoạt động từ thiện trong vòng một ngày, nhưng vì cô ở Hoà Bình nên phải mất 3 ngày, nhưng suốt cả chuyến đi cô luôn vui vẻ. nói cười, che giấu sự mệt mỏi của mình bằng những trò đùa vui nhộn “U xuống đi cùng các nhện pha trò, mua mía Hoà Bình cho các nhện không bị mệt”. Lúc ấy mọi người ai cũng vui vẻ và kính trọng cô Na. Được hỏi về những hành trình mà cô đã đi cô có mệt không, cô chỉ cười hiền hoà và nói: “Mệt thì có mệt nhưng chỉ cần nghĩ đến những gì mà CLB mang đến cho những người khó khăn, những hành động có ý nghĩa cho xã hội là cô quên hết, mệt thế chứ mệt nữa cô cũng chịu được hà.” Giờ đây cô chỉ có một mong ước là có thể sát cánh cùng ban điều hành CLB tiếp tục nối dài những vòng tay nhân ái, che chở, yêu thương đến cho mọi người.

Nụ cười rạng rỡ của cô Na

Trong suốt quá trình hoạt động từ thiện của mình có đôi lúc cũng sảy ra sự cố, khó khăn. Cô kể có lần đi từ thiện cho người khuyết tật cô đã uống nhầm dầu máy do ban tổ chức đựng trong chai nước màu trắng không màu không vị. Do không muốn ảnh hưởng đến tiến trình hoạt động và mọi người cô vẫn chấp nhận đi đường xa, khuân vác đồ… kết quả cô phải nhập viện cấp cứu, sức khoẻ của cô từ đó cũng giảm sút đi rất nhiều. Nhưng cô vẫn luôn luôn cố gắng vượt qua tất cả, không để sức khoẻ ảnh hưởng đến toàn CLB. Cô vẫn chăm chỉ tham gia các hoạt động không bỏ buổi nào, dù xa đến mấy cô vẫn đi theo.

Cô Na cùng mọi người khuân vác đồ

Mang trong mình trọng trách là Trưởng chi nhánh thiện nguyện Hoa Hướng Dương tại Hoà Bình, cô luôn mang trong mình một nhiệm vụ “ tre già măng mọc”, tìm người  tiếp tục tiếp nối những hoạt động từ thiện có ý nghĩa cho xã hội, vì sự phát triển của chi nhánh, vì sự tiến bộ của tỉnh Hoà Bình. Khi đó cô vẫn sẽ giữ vai trò Phó chủ tịch CLB thiện nguyện Hoa Hướng Dương, kiêm ban cố vấn cho chi nhánh tỉnh Hoà Bình.

Cô Na tại cuộc thi Vẻ đẹp Hoa Hướng Dương 2017 ( áo dài cam)

Với cô thì “cho đi là còn mãi, trao yêu thương nhận yêu thương”, cô đã dành cả cuộc đời mình cho xã hội, cho người nghèo, cho những người có hoàn cảnh kém may mắn hơn mình, với mong muốn mọi người có một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc hơn. Cô trao cho họ tình yêu thương mà cũng không mong nhận lại được gì có chăng cũng chỉ là những nụ cười, niềm hạnh phúc rạng ngời trên khuôn mặt mà thôi. Cô Na chính là một tấm gương sống cho truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. Những hoạt động ý nghĩa ấy, tinh thần ấy sẽ còn mãi bền bỉ với thời gian. Mong rằng những thế hệ sau sẽ tiếp tục nối dài mong ước của cô Na.

Thu Thảo – Saostyle.vn