Những bật mí ít người biết về huyền thoại DJ không cần thứ hạng – Tiësto

     Không cần bàn cãi quá nhiều về danh xưng “huyền thoại” dành tặng cho DJ – Nhà sản xuất âm nhạc gạo cội Hà Lan Tiësto. Câu chuyện về anh là cả một chặng đường miệt mài sáng tạo không ngừng thay đổi bản thân với giác quan nhạy bén của một nghệ sĩ thực thụ. Nếu như nền âm nhạc đại chúng – Pop Culture có huyền thoại Michael Jackson, thì trong nền âm nhạc điện tử – EDM, huyền thoại đó chỉ có thể là Tiësto.

 Từ những năm 80 của thế kỷ trước, chàng thanh niên Tijs Michiel Verwest đã đặt những viên gạch đầu tiên dựng xây nên sự nghiệp lừng lẫy của mình với cái tên Tiësto. Khởi đầu từ những hộp đêm tại thành phố Amsterdam, Hà Lan, chàng trai ấy đã không ngừng học hỏi, tìm kiếm tiếng nói âm nhạc của riêng mình. Diện mạo của nền âm nhạc điện tử underground tại Hà Lan ở thời điểm đó phần lớn được định hình nhờ gu âm nhạc độc đáo và mới mẻ của Tiësto. Hàng loạt các series âm nhạc được ra đời như: Forbidden Paradises cùng Arny Bink, Magik Series, Gouryella cùng Ferry Corsten, Revolution Mix,… Tiêu biểu nhất phải nhắc đến In Search of Sunrise – Hành trình đi tìm ánh bình minh, sự thăng hoa trong cảm thức âm nhạc và văn hoá gắn liền với các vùng đất trên thế giới, một hành trình được diễn giải bằng thứ âm nhạc lôi cuốn và đầy cảm xúc. Nói một cách hình ảnh, Tiësto chính là viên gạch nối giữa hai thời kỳ của nhạc điện tử tại châu Âu, bước chuyển mình mạnh mẽ từ Disco và Eurohouse sang những âm thanh mới lạ, tân thời của Trance và sau này là House.

Tiësto chính là viên gạch nối giữa hai thời kỳ của nhạc điện tử tại châu Âu

 Phải nhấn mạnh một điều, với Tiësto, không gì là không thể. Anh có thể sản xuất và chơi tất cả các dòng nhạc của nhạc điện tử. Bạn là tín đồ của Trance? Hãy tìm đến In My Memory, Just Be hay Elements of Life. Nếu bạn thích nghe những âm thanh mạnh mẽ của Electro/Progressive House? Đã có A Place Called Paradise hay ClubLife Series. Còn bạn đam mê nét dịu dàng và sâu lắng của Deep House? AFTR:HRS sẽ là câu trả lời dành cho bạn. Trong bất cứ thể loại nào hay giai đoạn nào, Tiësto cũng đều nhanh chóng tiếp cận và làm chủ xu hướng.

Tiësto nhanh chóng tiếp cận và làm chủ xu hướng bằng cách đa dạng hoá dòng nhạc của mình

Những sản phẩm âm nhạc của Tiësto luôn dung hoà được hai khía cạnh “học thuật” và “thị trường”; không chỉ làm hài lòng các nhà phê bình âm nhạc, mà còn khiến người hâm mộ đại chúng yêu mến và đón nhận mạnh mẽ. Sự sáng tạo và nỗ lực cống hiến dường như không có giới hạn đối với nhà sản xuất gần 50 tuổi này. Ít ai nghĩ rằng những âm thanh hiện đại, mới mẻ và thời thượng ấy lại xuất phát từ gu thẩm mỹ của một “bố già” – cây đại thụ của nền âm nhạc điện tử Hà Lan.

Trên cương vị là một DJ, Tiësto đã khiến giới chuyên môn nghiêng mình thán phục và người hâm mộ hò reo không ngớt trước màn trình diễn solo liên tục trong 6 giờ đồng hồ mang tên “Tiësto Solo”. Buổi biểu diễn “Tiësto in Concert” đã thu hút số lượng người tham gia kỷ lục tại thời điểm đó lên tới hơn 50,000 người, một con số đáng kinh ngạc với quy mô và tầm cỡ những năm 2004. Một cột mốc không thể bỏ qua, đó chính là màn biểu diễn của anh tại Thế vận hội Mùa hè năm 2004 – Athens, Hy Lạp. Không chỉ là DJ đầu tiên được biểu diễn tại một sân khấu tầm cỡ như vậy, Tiësto còn khiến cả thế giới “phải lòng” giai điệu “Adagio for Strings” – những âm thanh mà báo chí ca ngợi là “sự kết hợp tinh tế giữa chất cổ điển và nét hiện đại”. Tài năng của anh còn được thể hiện ở một điểm mà ít người biết đến, đó là trong các CD Compilation Mix của mình, anh đều trực tiếp thu âm (live turntable mix) mà không cần dùng đến sự trợ giúp của thiết bị công nghệ cao. Và ở thời điểm mà những cái tên như Soundcloud, Youtube, Beatport,… còn mờ nhạt và chưa phát triển, Tiësto cũng chính là nghệ sĩ liên tục cho ra mắt những sản phẩm làm cầu nối giữa nghệ sĩ và khán thính giả.

Tiësto cũng chính là cầu nối giữa nghệ sĩ và khán thính giả

Cho đến tận ngày hôm nay, tại bất cứ lễ hội âm nhạc điện tử nào trên thế giới, người hâm mộ vẫn mong chờ được thưởng thức những bữa tiệc âm nhạc của Tiësto. Sức hút của một “huyền thoại” đã trở thành thương hiệu và “tem bảo đảm” cho chất lượng chương trình. Có thể nói, Tiësto đã tạo tiền đề cho các lễ hội EDM như Tomorrowland, Ultra Music Festival, Electric Daisy Carnival (EDC), Sensation,… có một diện mạo hiện đại và hoành tráng như ngày hôm nay. Những tour lưu diễn khắp nơi trên thế giới vừa phần nào thoả mãn niềm đam mê du lịch, vừa là cơ hội để anh trải nghiệm văn hoá và kết tinh chúng trong những sản phẩm của mình, như những chuyến hành trình văn hoá bằng âm nhạc.

Là DJ hàng đầu thế giới hiện nay, đã 3 lần giữ ngôi vị DJ số 1 do tạp chí DJ Magazine bầu chọn

 Nếu liệt kê tất cả các giải thưởng mà Tiësto đã được nhận trong suốt sự nghiệp, tôi tin chắc rằng, chúng ta sẽ phải cần đến một bài viết khác để thống kê và phân tích. Với trên một trăm giải thưởng và đề cử ở các hạng mục, điều này đã phần nào nói lên năng lực và sự cống hiến không ngừng nghỉ của Tiësto cho âm nhạc điện tử nói riêng và âm nhạc thế giới nói chung. Đầu tiên phải kể đến đề cử giải thưởng Grammy 2007 với album “Elements of Life” trong hạng mục “Best Electronic/Dance Album”. Tám năm sau, Tiësto chính thức nhận giải Grammy 2015 cho “Bản phối mới hay nhất của năm” – “Best Remixed Recording” với ca khúc “All of Me” – John Legend thể hiện. Với xuất phát điểm là một “siêu hit”, qua bàn tay nhào nặn đầy tài hoa của Tiësto, ca khúc như được khoác lên tấm áo mới và tất nhiên, chiếm trọn tình cảm của Hội đồng thẩm định.

Ngoài giải thưởng Grammy danh giá, Tiësto còn nhận được rất nhiều các giải thưởng vô cùng uy tín trong làng nhạc điện tử như: Beatport Music Awards, DJ Award, WMC Awards Miami,… và không thể bỏ qua vị trí #1 Top 100 DJs của tạp chí hàng đầu thế giới về nhạc điện tử DJ MAG suốt 03 năm liên tục (2002-2004). Không chỉ sở hữu các giải thưởng về âm nhạc, Tiësto còn được Hoàng gia Hà Lan phong tước Hiệp sỹ, cũng như được bình chọn là 1 trong 40 người Hà Lan vĩ đại nhất mọi thời đại.

Bên cạnh giải thưởng Grammy danh giá, Tiësto còn giành được nhiều giải thưởng uy tín trong làng nhạc điện tử thế giới

Nền âm nhạc điện tử đương đại có được ngày hôm nay một phần nhờ sự sáng tạo và tài năng của Tiësto. Có thể nói, Tiësto là một trong số những “vị vua” đầu tiên của đế chế nhạc điện tử Hà Lan, nơi mà thứ âm nhạc kỳ diệu này lan toả sức lôi cuốn của nó tới khắp các châu lục. Và “vị vua” cũng đã có những “vị vua” khác nối ngôi, như Armin van Buuren, Hardwell hay Martin Garrix. Trở lại năm 2000, lần đầu tiên thế giới biết đến cái tên Armin van Buuren thông qua chuỗi sự kiện “In Trance We Trust” do Tiësto tổ chức và giúp đỡ. Bảy năm sau, Armin trở thành DJ số 1 thế giới liên tục trong 04 năm liền và trở thành biểu tượng huyền thoại của dòng nhạc Trance.

Cái tên tiếp theo nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và khai phá của Tiësto chính là Hardwell – người giữ vị trí số 1 thế giới 2 năm liền (2013 – 2014). Hardwell từng trải lòng về Tiësto: “Anh ấy thực sự là một người anh lớn của tôi. Ngay từ những ngày đầu tiên, chúng tôi đã có sự gắn kết vô cùng mạnh mẽ. Tiësto chỉ cho tôi rất nhiều thứ trong sản xuất âm nhạc và chúng tôi đã cùng nhau đi lưu diễn ở rất nhiều nơi trên thế giới”.

Martin Garrix là DJ – Nhà sản xuất nhạc điện tử trẻ nhất bước tới vị trí số 1 thế giới vào năm 2016, và cũng không ngoại lệ, chính Tiësto đã phát hiện và đào tạo tài năng này trở thành thần tượng mới của công chúng yêu nhạc điện tử. Con tàu “Hà Lan Bay” màu da cam dẫn đầu bởi Tiësto đã lan toả sức ảnh hưởng trong phong cách và nghệ thuật trình diễn đến phần lớn các DJ – Nhà sản xuất âm nhạc trên thế giới. Có thể khẳng định, đây chính là di sản lớn nhất mà Tiësto đóng góp vào nền nghệ thuật đương đại.

 

Tiësto luôn tìm kiếm và nâng đỡ các tài năng trẻ

  Tất cả những câu chuyện bên lề ấy đã cho chúng ta hình dung rõ nét hơn về một huyền thoại sống – một con người đam mê hết mình với âm nhạc điện tử, và hơn cả, là một người truyền cảm hứng cho biết bao giấc mơ cất cánh. Thứ hạng đã không còn quá quan trọng với một huyền thoại, vì đơn giản, huyền thoại tạo nên những thứ hạng mới. Chuyến lưu diễn lần này của Tiësto tại Việt Nam sẽ là giấc mơ thành hiện thực với người hâm mộ, một sự quay trở lại với nhiều điều bất ngờ thú vị đang chờ đón phía trước.

“Trăm nghe không bằng một thấy”, phải trực tiếp lắng nghe và cảm nhận những set nhạc thăng hoa, tràn đầy cảm xúc của Tiësto mới có thể hiểu được chất “huyền thoại” trong âm nhạc của anh. Có một sự thật rằng, người nghe nhạc sẽ khó tìm kiếm đầy đủ các sản phẩm âm nhạc của Tiësto ở các trang nhạc thông thường với chất lượng trung bình như SoundCloud hay Youtube, cho dù bạn có sử dụng những “mánh khoé” kỹ thuật tốt đến cỡ nào. Chính vì vậy, ZingMp3 đã đăng tải toàn bộ các sản phẩm âm nhạc của Tiësto cũng như các nghệ sĩ còn lại trong chương trình với chất lượng cao và đầy đủ bản quyền lên trang chủ của mình. Raver Việt hoàn toàn có thể thưởng thức âm nhạc một cách văn minh theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, nhờ có ZingMp3 – Đối tác âm nhạc chính thức của Connected Agency trong sự kiện EMBee Music Connection.

Nếu bạn đã vô tình bỏ lỡ những buổi biểu diễn trước đây của Tiësto thì đây chính là cơ hội “phục thù” để đến gần hơn với huyền thoại EDM thế giới. Với màn trở lại  lần này, MB và Connected Agency sẽ tạo nên một bước ngoặt cho lịch sử tổ chức sự kiện tại Việt Nam, hiện đại nhất, hoành tráng nhất và tràn đầy các cung bậc cảm xúc. eMBee Music Connection sẽ đem đến cho người nghe nhạc một trải nghiệm chưa từng có, thông qua sự dẫn dắt của huyền thoại Tiësto. Chắc chắn đây sẽ là kỷ niệm mà tất cả chúng ta đều mong muốn trở thành một phần trong đó.

Chỉ một đêm duy nhất tại Hà Nội vào ngày 09/12/2017, chúng ta sẽ cùng nhau viết tiếp lịch sử cùng Tiësto. Sát cánh cùng đại lễ hội âm nhạc sẽ là Heneiken – thương hiệu gắn liền với sự bùng nổ cảm xúc và thăng hoa âm nhạc. Được xem như nhà tài trợ hàng đầu của những sự kiện mang tầm cỡ thế giới, Heneiken sẵn sàng tiếp lửa cuộc vui cùng raver Việt, bùng lên ngọn lửa đam mê âm nhạc tại eMBee Music Connection.

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) thành lập ngày 4/11/1994. Năm 2017, MB cho ra mắt kênh giao dịch tài chính có tên MB Facebook Fanpage với nhân vật đại diện là eMBee, đem đến những tiện ích, trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho khách hàng. Đây là kênh thực hiện giao dịch tài chính trực tiếp trên Facebook đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam từ trước đến đến nay.
MB Facebook Fanpage là một kênh tương tác hỗ trợ kết nối thân thiện và nhanh nhất giữa MB với khách hàng. Chỉ bằng thao tác “chat” với nhân vật eMBee, khách hàng thực hiện được các giao dịch tài chính ngân hàng một cách dễ dàng, đơn giản thuận tiện, tại bất kỳ đâu khi sử dụng thiết bị di động/ máy tính có kết nối internet và truy cập Facebook. Các tính năng giao dịch trên Fanpage bao gồm: Tra cứu số dư; Chuyển tiền; Gửi tiết kiệm; Mua chứng chỉ quỹ; Mua bảo hiểm; Vay vốn.

Xuân Quỳnh – SaoStyle.vn