Phim điện ảnh “Em chưa 18” của nhà sản xuất Charlie Nguyễn thực sự là một bất ngờ dành cho khán giả Việt trong tháng 4, tháng của những lời nói dối.
Sau những bộ phim liên tục lấy chủ đề bi kịch cùng các diễn viên chính từ sân khấu, Em chưa 18 giống như một cốc nước mát lạnh để khuấy động không gian trầm lắng của phim Việt hiện tại, đặc biệt là với những khán giả trẻ. Xuất phát điểm đầy rẫy sự hoài nghi, Em chưa 18 dường như có một khởi đầu không mấy thuận lợi.
Khán giả e ngại những cô hotgirl không biết diễn, e ngại người hay đóng những vai phụ gây cười tự dưng trở thành nam chính bảnh bao, e ngại vị đạo diễn từng làm phim hành động đình đám rồi im bặt, e ngại luôn cả tên tuổi vị đạo diễn triệu đô từng thất bại với Fan Cuồng nay trở thành nhà sản xuất. Quá nhiều e ngại và gần như không có sự kì vọng nào lớn lao, vì thế mà Em chưa 18 trở nên bất ngờ và dễ chịu trong mắt người xem sau suất chiếu đầu tiên.
Kịch bản của Em chưa 18 dễ đoán, dễ hiểu, cộng với trailer được cắt dựng khá tốt nên những khán giả quen với dòng phim chick-flick càng dễ hình dung bộ phim có những mảng miếng gì. Linh Đan (Kaity Nguyễn) đang gặp rắc rối trong chuyện “tình yêu gà bông” của mình với chàng hotboy bóng rổ Tony (Wil 365) nên cô nàng quyết định trả đũa, muốn người yêu ghen tuông và ghen tức.
Khổ nỗi, Linh Đan không ngờ rằng kế hoạch của mình lại khiến một tay chơi hơn 30 tuổi (Kiều Minh Tuấn thủ vai) phải sốt vó vì vấn đề quan hệ tình dục với nữ sinh trung học cũng như những cảm xúc hỗn độn của bản thân cô nàng dành cho hai người con trai.
Nói thẳng ra thì dạng phim như Em chưa 18 đã lỗi thời với dòng chảy điện ảnh hối hả ở Hollywood. Những cuộc tình trên ghế nhà trường, những cảm xúc hỗn độn của tuổi mới lớn hay những trò “ma le” của phe con gái đã từng làm mưa làm gió trên màn ảnh… cách đây hơn chục năm. Nhưng ở Việt Nam thì dòng phim này có thể gọi là chưa từng có tiền lệ.
Cách đây vài năm, phim rom-com của Hàm Trần – Âm mưu giày gót nhọn – cũng từng được đánh giá cao vì không khí phim văn minh đúng chuẩn lãng mạn hài hước của Mỹ. Nay Em chưa 18 cũng là một trường hợp tương tự nhưng là ở thể loại chick-flick, hướng đến đối tượng tuổi teen. Vì lẽ đó mà bộ phim dù dễ đoán nhưng vẫn gây được ấn tượng bởi những cảm xúc nó mang lại. Không phải dễ đoán thì sẽ dễ cảm, và Em chưa 18 làm chủ được mạch phim khá tốt cũng như phô diễn được những giá trị riêng của dòng phim trẻ trung này, khiến mỗi đối tượng xem phim đều có những góc nhìn khác nhau.
Với những khán giả trẻ thì Em chưa 18 đã tái hiện đầy đủ không khí học đường trong thời đại mới. Dù bối cảnh trong phim là một ngôi trường quốc tế, với những học sinh nói hai thứ tiếng và những chiêu trò đặc sệt phong cách Mỹ nhưng cách xử lí nhân vật cũng như lời thoại rất Việt Nam, tạo ra sự mới lạ pha lẫn quen thuộc trong tổng thể. Chưa kể các trường trung học nước ta bây giờ cũng đang thay đổi từng ngày, cập nhật nhiều xu hướng của học sinh trên thế giới nên cũng không hẳn là quá xa lạ với tất cả.
Còn với những khán giả đã lớn, nhưng tất nhiên là không được quá già, thì vẫn sẽ bồi hồi ở nhiều đoạn. Ví dụ như trong buổi prom-night cuối năm, lúc Linh Đan lên sân khấu phát biểu trên nền đoạn phim kỉ yếu, chắc chắn những người từng “mài đít” trên ghế nhà trường sẽ thấy hoài niệm. Hay cả cái cách mà Linh Đan giận hờn Tony, Tony lằng nhằng giữa Linh Đan và Yến (Châu Bùi) cũng vậy, những kí ức về cái thuở mộng mơ sẽ trở lại dù trong một hình thức hiện đại nhưng lại không xa lạ vì “rung động” là thứ bất biến với thời gian hay hình hài.
Khi xem đến hết phim và vỡ òa trong những cảm xúc của chính mình, khán giả sẽ càng bất ngờ bởi sự tươi trẻ mà hai “lão già” Lê Thanh Sơn (đạo diễn) và Charlie Nguyễn (sản xuất) đã tạo ra. Ai cũng quen thuộc Charlie với những phim hài nhây, bựa có tiết tấu mạnh và Lê Thanh Sơn thì lại “đóng đinh” tên tuổi với sản phẩm hành động quyết liệt Bẫy rồng nên chắc chắn khi nhìn sự “hồi xuân” của họ trong Em chưa 18 sẽ phải ngạc nhiên bởi phim vừa trẻ mà cũng vừa đủ sâu để nhớ.
Người viết đặc biệt thích phân đoạn Linh Đan và Hoàng phải đối mặt với những cảm xúc thật của mình, xen lẫn sự dối trá và cuối cùng họ vẫn chọn những lời nói dối để tiếp tục. Phân đoạn này đóng một vai trò quan trọng trong nút thắt cảm xúc và nó đã thành công khi chỉ thẳng ra những “điểm dối lừa” trong các mối quan hệ xuất phát từ sự vụ lợi, tạo ra bước tiến cần thiết cho chuyện phim cũng như độ sâu vừa phải về mặt tâm lí. Đây cũng là lý do mà bộ phim trở nên phù hợp với tháng 4, tháng của những lời nói dối vì Em chưa 18 cũng bắt đầu bằng những sự lừa dối.
Đặc biệt, bộ phim này còn khiến khán giả bất ngờ vì những nghi ngờ trước đó. Diễn xuất của dàn diễn viên chính đều tốt ngoài mong đợi. Nếu Kiều Minh Tuấn hoàn toàn có hy vọng lột xác khỏi những vai hài sau nhân vật Hoàng của Em chưa 18 thì Kaity Nguyễn chính là một ẩn số tuyệt vời mà bộ phim có được. Cô gái nhỏ nhắn vô danh với điện ảnh nhưng lại có thể làm chủ vai diễn và tinh thần bộ phim gần như tuyệt đối. Có một số đoạn Kaity muốt “nuốt chửng” luôn cả Kiều Minh Tuấn dù Tuấn chính là đà để Kaity bung tỏa.
Bù lại, dù khả năng diễn xuất của Will đã được chứng thực qua những vai diễn trước như Mít (Chờ em đến ngày mai) hay Năm Triều (Dạ cổ hoài lang) nhưng vai Tony lại hơi nhạt nhòa bởi đất diễn ít, nhân vật cũng không có những đặc trưng về tính cách. Khán giả chỉ có thể đoán mò rồi kết luận Tony cũng “lấc cấc” như rất nhiều cậu học sinh khác.
Tương tự với vai Yến, nhan sắc cũng như thần thái của Châu Bùi thu hút khán giả từ trong các trailer nhưng khi lên phim thì nhân vật này cũng nhạt do “dở dở ương ương”. Theo nhà sản xuất chia sẻ, các tuyến vai ở trường học đã bị chủ động cắt đi để tránh sự trùng lặp với các phim cùng thể loại, ví dụ như High School Musical. Nhưng điều này vô tình lại khiến nhiều nhân vật trở thành đáng tiếc, cũng như các cao trào chưa thực sự mạnh.
Tựu trung lại thì Em chưa 18 là một tổng thể hài hòa, văn minh và hiện đại đến từ các yếu tố kịch bản, tinh thần, hình ảnh, âm nhạc và diễn xuất. Mọi thứ ở Em chưa 18 không bị đẩy đi quá xa hay lên gân, các thông điệp cũng nhẹ nhàng và gần gũi. Bộ phim là sự “hồi xuân” thuyết phục của các lão già trong cuộc chơi điện ảnh cũng như màn chào sân thật sự bất ngờ của những tên tuổi mới.
Nguồn: Trí Thức Trẻ.