Ít ai nghĩ rằng người sáng lập và điều hành The New District – hội chợ hàng đầu dành cho giới trẻ Việt Nam và The New Playground – khu concept mall đầu tiên ở Sài Gòn lại là một chàng trai năm nay chỉ vừa tròn… 24 tuổi.
Viết về một người nổi tiếng, cái khó nhất là vẽ ra được chân dung của họ giữa muôn vàn thị phi. Còn viết về những người bình thường, thử thách nhất là làm sao để người đọc thấy được nhân vật này là một con người thú vị và có nhiều điều hay ho để tìm hiểu. Dù không phải là người nổi tiếng, nhưng Ryan – nhân vật chính của bài viết lại không hề là một thử thách với tôi.
May mắn được quen biết và làm việc với Ryan Sơn Hoàng ngay từ những ngày đầu The New District bắt đầu gây tiếng vang ở Sài Gòn. Ở thời điểm đó, trong mắt tôi Ryan luôn là một anh chàng sống hết mình và sẵn sàng hi sinh bản thân vì công việc. Mọi người nhìn vào những kì hội chợ do anh chàng này tổ chức đều thấy rất xinh, rất vui và không có gì là khó nhằn, cực khổ. Tuy nhiên ít ai biết được đằng sau mỗi kì hội chợ là những đêm thức trắng của Ryan vì đau đầu với muôn vàn công việc. Từ đi giăng từng sợi dây đèn cho hội chợ, sắp xếp gian hàng, làm photobooth cho đến giải quyết những chuyện linh tinh lặt vặt. Thậm chí không ít đêm anh chàng phải ôm laptop ngồi giữa Cargo Bar đầy khói bụi đến tận 2-3h sáng chỉ để giám sát công việc.
Bất kì thứ gì Ryan đụng vào cũng thành công mỹ mãn: từ shop thời trang riêng, shop bán đồ lưu niệm, hội chợ The New District và mới đây nhất là khu concept mall đầu tiên dành cho giới trẻ Sài Gòn mang tên The New Playground. Cùng lắng nghe những chia sẻ của Ryan Sơn Hoàng để hiểu thêm về một người trẻ đầy đam mê và sẵn sàng sống chết vì những gì mà bản thân cảm thấy ý nghĩa.
HOÀNG VÕ THÁI SƠN
- Nickname: Ryan, Rờn.
- Ngày sinh: 16/11/1993.
- Cung hoàng đạo: Bò Cạp.
- Cựu học sinh trường THPT Lê Quý Đôn.
- Instagram: @ryansonhoang
- Chủ của hai cửa hàng Penguin Island (bán đồ lưu niệm) và Six66 (thời trang thiết kế)
- Co-founder của The New District và The New Playground.
Đã từng không muốn làm The New District vì nghĩ rằng nó quá lớn với mình!
The New District không phải là hội chợ đầu tiên ở Sài Gòn dành cho giới trẻ. Thậm chí nếu so ra, The New District còn xuất hiện khá trễ khi mà hình thức hội chợ đã bắt đầu trở nên bão hoà và không còn hot như thời gian đầu. Tuy nhiên sự thành công và tiếng vang ngay sau kì đầu tổ chức đã khiến không ít người phải bất ngờ về sản phẩm “sinh sau đẻ muộn” này. Nhìn vào TND, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến 3 từ Thẩm Mỹ, Chất Lượng và Văn Minh. Hội chợ này chính là ví dụ điển hình nhất về một sản phẩm do người trẻ làm và dành riêng cho người trẻ.
Lí do gì khiến Ryan quyết tâm thực hiện The New District – nhất là khi ở thời điểm đó giới trẻ đã không còn mặn mà với các hội chợ?
Mọi thứ đến cực kì tình cờ và bất ngờ. Mình được chị Lan Anh – đồng sáng lập của The New District mời về để cùng làm một mô hình hội chợ dành riêng cho giới trẻ. Cả hai đều thấy được những điểm còn thiếu sót của các hội chợ nổi tiếng ở thời điểm bấy giờ. Tuy nhiên lúc đó mình đã từ chối lời mời này vì nghĩ rằng The New District là một thứ quá lớn lao và ngoài tầm với với một người trẻ như mình. Thời điểm đó làm hội chợ rất khó: từ làm giấy tờ, tìm địa điểm rồi làm sao để khiến đứa con của mình nổi bật hơn trên thị trường đều là những khó khăn rất thật. Mãi đến mấy tháng sau được mọi người tin tưởng và động viên thì mình mới quyết định “làm liều” và bắt tay vào thực hiện TND.
Mục tiêu đầu tiên của Ryan khi thực hiện The New District là gì?
Đó là tạo ra được một hội chợ tập hợp những local brand chất lượng và có chọn lọc. Đồng thời định hướng về phong cách cho giới trẻ, cả về phong cách thời trang lẫn cách tận hưởng cuộc sống, cách vui chơi, giải trí.
Ryan mất bao lâu để lên ý tưởng và thưc hiện Vol.1 của TND?
Tất cả mất khoảng hai tháng. Mình cùng người bạn thân lên ý tưởng và phát triển dần dần. Khi đó mọi thứ đều mới mẻ và lạ lẫm nên đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên may mắn là Vol.1 thành công ngoài sức tưởng tượng. Các bạn trẻ kéo đến đặc kín, lướt Facebook/ Instagram thấy ai cũng check-in ở The New District. Hạnh phúc đến choáng ngợp luôn!
Tính đến nay The New District đã trải qua hơn 20 kì. Nhìn lại những gì mình đã làm, Ryan nghĩ đâu là thành công lớn nhất của TND?
Thành công thì mình không dám khẳng định nhưng để tóm gọn lại thì The New District trong 2 năm qua đã phần nào hoàn thành sứ mệnh định hướng cho các bạn trẻ. Có thể nói đã có một thế hệ trẻ cool hơn, ăn mặc đẹp hơn và sống chất hơn được hình thành từ TND.
Dù ra đời chưa lâu nhưng The New District đã nhanh chóng trở thành hội chợ được giới trẻ Việt Nam mong ngóng nhất!
Sau sự ra đời của The New District thì rất nhiều nơi khác cũng đã học hỏi concept này và làm theo. Ryan nghĩ mình sẽ phải làm gì tiếp theo để giữ vững sức hút hiện tại của đứa con này?
Ryan và team của mình luôn cố gắng tìm ra những ý tưởng mới mỗi ngày và thực hiện nó cho bằng được. Mình tin rằng cách tốt nhất để lấy được sự ủng hộ của cộng đồng đó là không ngừng sáng tạo, không ngừng làm ra những sản phẩm mới hay hơn, thú vị hơn dành cho mọi người.
Hiện tại có vẻ The New District đang gặp một số khó khăn về địa điểm. Bằng chứng là trong nửa năm qua địa điểm tổ chức thay đổi liên tục và không còn ở trong nhà như ban đầu nữa. Ryan có sợ điều này sẽ làm mất đi chất riêng của TND?
Thật ra việc đổi địa điểm vừa là khó khăn nhưng cũng là cơ hội cho mình. Nhờ nó mà mình được tiếp xúc môi trường mới và thử thách bản thân nhiều hơn. Có người thì chê rằng làm ở ngoài trời nóng nực không quen, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều bạn thích thú vì thấy giống các hội chợ bên Thái.
Về không gian mới ở Rubik Zoo thì hiện bên mình đang làm việc lại với nhà đầu tư. Và trong thời gian tới khu vực này sẽ được xây sửa, trang trí lại sao cho phù hợp nhất với tinh thần của TND. Dù thế nào đi chăng nữa thì tụi mình vẫn luôn cố gắng đem đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho các bạn trẻ tham gia.
Không chỉ có 1, mà sẽ là một chuỗi The New Playground trong tương lai!
Ai đã từng du lịch ở những nước như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… chắc hẳn đều đã có dịp ghé vào những khu concept mall. Tạm hiểu đơn giản thì đây là những nơi phục vụ nhu cầu mua sắm của một đối tượng khách hàng nhất định. Tuy không to lớn và hoành tráng như các trung tâm thương mại nhưng bù lại các kiểu concept mall thường lấy “chất bù lượng”. Tức là hàng hoá trong đây sẽ đẹp hơn, chọn lọc hơn, chất hơn. Không gian cũng sẽ được đầu tư và có tổng thể đàng hoàng nhằm phục vụ tốt nhất cho trải nghiệm mua sắm của khách hàng. The New Playground chính là concept mall đầu tiên như vậy tại Việt Nam. Ít ai nghĩ rằng cả một tổ hợp mua sắm to oành và nằm ở vị trí đắc địa số 1 Sài Gòn như vậy lại được quản lí bởi một chàng trai chỉ vừa tròn 24 tuổi – không ai khác ngoài Ryan.
Ryan đã ấp ủ kế hoạch thực hiện The New Playground từ khi nào?
Ý tưởng thì đã có từ rất lâu rồi. Nhưng team mình thất bại 5 lần 7 lượt chỉ vì không tìm được địa điểm ưng ý. Mãi đến trước Tết vừa rồi tụi mình mới chốt được vị trí. Ngay sau đó cả team đã dồn tổng lực để xây dựng nên TNP. Mình may mắn tìm được những người bạn, những người đồng hành có tâm và luôn hết mình vì công việc nên không gặp quá nhiều trục trặc trong quá trình “thai nghén” sản phẩm này.
Ngoài việc mở một nơi tập trung những local brand ra thì mong muốn của Ryan khi mở The New Playground là gì?
Đó là tạo ra một “playground”, một sân chơi đúng nghĩa dành cho các bạn. Mình thấy giới trẻ Sài Gòn bây giờ thiếu chỗ để chơi, để hẹn hò quá nên muốn làm nên một không gian để các bạn có thể kéo đến ăn uống, mua sắm, để gặp gỡ và làm quen với những người bạn có cùng sở thích, có cùng phong cách ăn mặc hay thậm chí chỉ đơn giản là đến chụp outfit rồi về! Thật ra thì với The New Playground hiện tại mình vẫn chưa hài lòng 100% đâu! Mình rất muốn nó to hơn, có nhiều brand hơn, và đặc biệt nhất là không gian sinh hoạt cộng đồng cũng phải nhiều hơn hiện tại.
Trước đây nếu thiếu chỗ chơi thì các bạn trẻ sẽ chờ đến TND. Tuy nhiên giờ có thêm The New Playground thì Ryan có sợ The New Playground sẽ vô tình làm giảm sức hút của TND không?
Có, mình đã nghĩ đến chuyện này. Cơ bản vì những ai thích TND thì chắc chắn cũng sẽ muốn đến TNP. Cho nên trong thời gian sắp tới, TND sẽ không còn là hội chợ, một khu mua sắm đơn thuần nữa mà sẽ là những event, những sự kiện đúng nghĩa. Các bạn trẻ sau này khi đến với TND sẽ không còn là khách hàng mà sẽ được tham gia và trở thành một phần của cộng đồng này. Cụ thể sắp tới TND sẽ tổ chức chương trình bán đồ cũ, đồ vintage của tất cả mọi người để ai cũng có thể tham gia. Bên cạnh đó đến TND các bạn còn được gặp những KOLs, những bạn trẻ có sức hút và có gu trên mạng xã hội – đó là điều mà không phải hội chợ nào cũng làm được.
Tiếp nối sự thành công của The New District, The New Playground sẽ là không gian mới dành cho các bạn trẻ cũng như các local brand!
Là một người góp phần giúp đỡ cho sự phát triển của các local brand thì Ryan nhận xét thế nào về những thương hiệu này?
Mình thật sự rất nể cái tâm và cái tầm của tất cả các bạn. Những local brand mà mình đang làm việc cùng đa phần được tạo nên bởi những bạn trẻ. Các bạn có thể không học qua trường lớp bài bản, nhưng mọi thứ các bạn làm đều rất đầu tư chăm chút. Mọi người không chỉ đang bán quần áo mà còn là bán cảm hứng, bán tinh thần, bán những giá trị tích cực cho cộng đồng.
Bên cạnh The New District và The New Playground thì hiện Ryan còn đang làm chủ của hai cửa hàng nữa. Làm sao bạn có thể quản lí và kiểm soát hết được khối lượng công việc khổng lồ như vậy?
Nói thiệt là nhiều khi mình cũng muốn bỏ vì quá nhiều việc, nhưng mà nghĩ lại thì dù sao đây cũng là đam mê lớn nhất của mình, không thể chỉ vì vài phút nản lòng mà buông xuôi được. Bí quyết của mình đó là học cách phân chia công việc và biết sử dụng hợp lí. Với mỗi đầu việc, mình luôn có quản lí, có nhân viên, mỗi người sẽ chịu trách nhiệm một phần. Còn mình khi không phải động vào những việc nhỏ nhặt, linh tinh thì sẽ có thời gian để nghĩ và làm ra những thứ lớn hơn.
Ryan nghĩ đâu là giá trị cốt lõi giúp tất cả những sản phẩm mà mình tạo nên đều thành công và nhận được sự ủng hộ?
Đơn giản lắm, đó chính là làm việc có tâm và nghĩ đến những giá trị mà mình sẽ tạo ra cho người khác. Khoan vội nghĩ đến chuyện doanh thu lời lãi vì những thứ đó sẽ vô tình làm hẹp lại những ý tưởng và khả năng sáng tạo của bạn. Chỉ cần bạn làm việc có tâm, tạo ra những sản phẩm tốt, mới lạ thì chắc chắn sẽ luôn có những người ủng hộ bạn.
Kế hoạch sắp tới của Ryan dành cho The New District và The New Playground trong tương lai là gì?
Bên cạnh Sài Gòn và Hà Nội thì vào cuối tháng 4 tới đây, The New District sẽ lần đầu tiên có mặt tại Đà Nẵng. Bọn mình sẽ biến The New District thành một sự kiện, một không gian giao lưu văn hoá và mua sắm chứ không chỉ quẩn quanh mua mua bán bán như trước nữa. Còn với The New Playground thì mình đang lên kế hoạch thực hiện cái thứ hai. Không chỉ có một mà rất có thể trong tương lai, The New Playground sẽ trở thành một chuỗi concept mall phục vụ cho nhu cầu mua sắm và giải trí của giới trẻ Sài Gòn.
Không chỉ làm việc chăm chỉ và liên tục cho ra những sản phẩm mới, Ryan còn là một anh chàng có lifestyle cực chất.
Nguồn: Trí Thức Trẻ.