Triển vọng ngành thời trang trong thời kỳ suy thoái kinh tế

Suy thoái kinh tế toàn cầu khiến ngành công nghiệp thời trang trong nước và thế giới gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa. Các công ty thời trang cần tìm ra “chiến lược sinh tồn” khả thi cho riêng mình để trụ vững giữa những biến động thị trường.

Năm 2023, tình hình kinh tế Việt Nam biến động không ngừng trong bối cảnh triển vọng kinh tế thế giới trở nên khó khăn hơn khi xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine kéo dài, lạm phát duy trì ở mức cao, nhất là ở các nước châu Âu và Mỹ. Mới đây, Cục Dự trữ liên ban Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất lần thứ 9 trước tình hình các ngân hàng thế giới bất ổn.

Xu hướng tăng lãi suất, thu hẹp chính sách tiền tệ, tài khóa ở nhiều quốc gia dẫn đến tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu khiến chi phí lãi vay đè nặng lên vai doanh nghiệp, đi cùng với nó là “bóng ma” suy thoái kinh tế của năm 2023.

Nỗi lo lắng lớn nhất của người tiêu dùng hiện nay không còn là dịch Covid-19, mà là lạm phát gia tăng, ô nhiễm môi trường, kinh tế tăng trưởng chậm, thất nghiệp gia tăng. Lo ngại lạm phát, người tiêu dùng không chỉ mua ít đồ hơn, mà họ còn đi mua sắm ít hơn. Xếp vào nhóm bị tác động nặng nề do suy thoái kinh tế, ngành công nghiệp thời trang trong nước và thế giới không tránh khỏi những tác động nhất định.

Năm 2023, người tiêu dùng Việt được dự báo sẽ dè sẻn hơn trong vấn đề chi tiêu, hạn chế mua sắm, nhất là với những mặt hàng không thiết yếu như may mặc. Với ngành thời trang, giá các nguyên phụ liệu đầu cũng tăng vọt cùng chi phí năng lượng, vận chuyển tăng cao khiến các doanh nghiệp thời trang phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn trong kinh doanh.

Trước thực trạng trên, nhiều doanh nghiệp thời trang phải cắt giảm nhân viên, thu hẹp quy mô kinh doanh, thậm chí đóng cửa thì Couple TX – một thương hiệu thời trang đa dụng dành cho nam, nữ tại Việt Nam vẫn lựa chọn khai trương và nâng cấp 8 cửa hàng mang concept mới với định hướng trở thành một thương hiệu thời trang mang phong cách thời thượng.

Chị Thanh Vy – Đại diện thương hiệu Couple TX chia sẻ: “Khó khăn” là từ nhiều người dùng để miêu tả thời kỳ suy thoái kinh tế và ngành thời trang cũng không tránh khỏi những tác động nhất định. Tuy nhiên, không phải suy thoái là không thể có những bước tiến mới để phát triển. Đó là lý do Couple TX vẫn quyết định mở mới nhiều cửa hàng bất chấp thị trường biến động nhằm mang lại trải nghiệm thực tế và giúp khách hàng có cơ hội tự tay lựa chọn những sản phẩm yêu thích.

Ngành thời trang dù phải đẩy mạnh kênh online để đáp ứng nhu cầu mua sắm thay đổi sau dịch covid-19 của khách hàng thì trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng (dịch vụ, chất liệu) vẫn là yếu tố then chốt được nhiều thương hiệu lựa chọn hiện nay.

Xu hướng O2O (online-to-offline) hiện là xu hướng tất yếu nhưng không có nghĩa các cửa hàng quần áo mất đi giá trị của nó, mà sẽ chuyển sang những nhiệm vụ mới đó là nâng cao trải nghiệm người dùng. Cửa hàng lúc này không chỉ là một nơi mua sắm mà sẽ đi sâu vào trải nghiệm khách hàng thông qua từng chất liệu sản phẩm đến không gian lựa chọn hàng hóa.

Nắm bắt xu hướng để tăng nhận diện thương hiệu giữa tình hình kinh tế biến động. Thương hiệu thời trang lâu năm Couple TX không chỉ mở rộng danh mục sản phẩm và thay đổi nhận diện thương hiệu, Couple TX còn tiến đến cải tiến và thay đổi cách vận hành. Couple TX quyết định có bước chuyển mình như vậy nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu thời trang hàng ngày của từng nhóm khách hàng khác nhau.

Couple TX concept mới có gì?

Cửa hàng Couple TX mới được nâng cấp không gian mua sắm với diện tích rộng hơn cho khách hàng cảm giác thoải mái khi dạo xem và tham khảo các sản phẩm đang được trưng bày.

Couple TX còn chú trọng đến thiết kế cửa hàng mang đậm sự năng động, trẻ trung và hiện đại. Các quầy kệ được bố trí và sắp xếp theo các khu vực riêng biệt giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy được những mẫu mã theo nhu cầu và thỏa mãn thị giác khi mua sắm.

Bởi với thời trang, các cửa hàng không chỉ bán sản phẩm, mà còn bán phong cách. Phong cách chính là yếu tố biến cửa hàng quần áo trở nên đặc biệt, nổi bật giữa bạt ngàn các cửa hàng khác nhau.

Không những thế, Couple TX còn chuyên biệt hóa khu vực bán hàng với sạc điện thoại tiện ích ngay trong cửa hàng. Các bạn trẻ cứ vi vu, thoải mái mua sắm, điện thoại hết pin giữa chừng cũng không lo khi có thể dễ dàng sạc ngay tại ngôi nhà Couple TX. Hội “não cá vàng” không còn phải dằn vặt bản thân mỗi lần quên sạc điện thoại nữa vì Couple TX sẽ giúp bạn cứu rỗi những lúc mua sắm tại đây.

Mô hình “cửa hàng” concept mới của Couple TX còn đặc biệt hơn khi sử dụng đồ nội thất là ván OSB – một loại ván gỗ công nghiệp an toàn khi sử dụng và thân thiện với môi trường. Ván OSB là lựa chọn tuyệt vời cho các sản phẩm có xu hướng thô mộc, gần gũi với thiên nhiên nhờ bề mặt đẹp tự nhiên và lạ mắt.

Nhằm mang đến cho khách hàng những tiện nghi trong việc mua sắm sản phẩm thời trang, Couple TX đã và đang cố gắng thay đổi từ chất lượng sản phẩm đến không gian mua sắm. Couple TX sẽ tiếp tục nâng cao dịch vụ, thêm các tiện ích hiện đại khác để mỗi khách hàng đều cảm thấy hài lòng khi đến mua sắm tại đây.