Snapchat sẽ là đối thủ đáng gờm của Facebook?

     Phát hành năm 2011, cho đến nay Snapchat đã có chỗ dứng nhất định trong giới ứng dụng công nghệ, thậm chí chủ của Snapchat từng từ chối lời chào mua với giá 3 tỷ USD của Facebook. Công ty mẹ của ứng dụng Snapchat là Snap Inc vừa công khai những thông tin cho thấy họ sắp hoàn thành thương vụ IPO lớn ngang ngửa kỷ lục của Alibaba vào năm 2014 trong lĩnh vực công nghệ. Bước đi này khá giống với Facebook trước đây, liệu Snapchat có thể tăng trưởng như Facebook đã từng làm hay sẽ chậm lại và xếp sau như Twitter.

Snapchat là ứng dụng khá được yêu thích bởi các bạn trẻ

Về nền tảng, Faceboook ra đời năm 2004 và đã đạt được chỗ đứng vững chắc trong thị trường công nghệ, mãi đến 7 năm sau Snapchat mới xuất hiện. Hiện tại, trong khi công ty mẹ của ứng dụng Snapchat loay hoay bước vào IPO thì Facebook đang làm các nhà phân tích phố Wall kinh ngạc bởi mức lãi vượt qua ước tính ban đầu (theo báo cáo của Facebook lợi nhuận quý IV đạt 3,56 tỷ USD, lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu là 1,41 USD). Facebook xây dựng trụ sở chính ở Palo Alto, California, Dublin, Ireland, có các công ty con và văn phòng chi nhánh ở nhiều nơi. Còn Snap Inc chỉ có các văn phòng mà chưa có trụ sở chính thức.

Về tính năng ứng dụng, nếu như thế mạnh của Snapchat là tính chất riêng tư với những câu chuyện giới hạn trong thời gian ngắn cùng các phần mền chỉnh sửa hình ảnh, video… thì ông vua Facebook cũng sẵn sàng “vay mượn” ý tưởng từ các tính năng ấy để xây dựng đế chế của mình. Dễ thấy nhất là Facebook và Instagram (một công ty con của Facebook) có thể sao chép lại các tính năng nổi bật của Snapchat. Tháng 8/2016, Facebook cho ra mắt tính năng Stories trên Instagram, dù bị cho là “nhái” khi sử dụng lại cả cái tên Stories, nhưng vẫn làm cho Snapchat lao đao. Facebook Stories cũng đang được thử nghiệm và được dự đoán là một tính năng đầy tiềm năng. Trước đó, những thử nghiệm như Poke, Slingshot của Facebook đều bị cho là nhái theo các tính năng của Snapchat. Kết quả là tốc độ tăng trưởng của Snapchat đã bị ảnh hưởng bởi những tính năng “anh em” này khi những con số ngươi dùng bắt đầu chững lại.

Instagram stories bị cho là nhái theo một tính năng của Snapchat

Về thị trường, theo một báo cáo đầu tháng 2/2017, Snapchat có khoảng 158 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Facebook giữ vững vị trí trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh với khoảng 1,2 tỷ người vào tài khoảng hằng ngày. Một phần bởi đối tượng người dùng Snapchat chủ yếu là thanh thiếu nhiên và người trưởng thành (độ tuổi 18 – 34), còn Facebook hướng đến mọi lứa tuổi. Trong khi Facebook phủ sóng hầu hết các thị trường thì Snapchat chủ yếu được ưa thích ở khu vực Âu Mỹ. Ở nhiều nước như Việt Nam, các bạn trẻ vẫn còn khá xa lạ với Snapchat và một trong những lý do họ đưa ra là vì “Facebook đã quen thuộc đến mức gần như trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống”.

Bạn trẻ Việt Nam quen thuộc với Facebook như một phần cuộc sống của họ

Công ty mẹ của Snapchat đã bắt đầu đổi hướng qua thiết bị công nghệ và coi Apple là đối thủ bên cạnh Facebook, Twitter. Dù vậy, muốn đuổi kịp Facebook là một điều khó khăn đối với Snapchat, xét về nền tảng, tính năng, thị trường lẫn đối tượng Snapchat đang yếu thế hơn so với Facebook. Tương lai, Snapchat cần có bước đột phá nào đó khi sau khi IPO thành công để xóa bớt khoảng cách với Facebook.

Quỳnh Vương – Sao Style