Nguyễn Đắc Tuấn – “Tôi không phải là Nhiếp Ảnh Gia”

     Tự mày mò kiến thức và tìm tòi cách sáng tạo trong từng khung hình, người chụp ảnh Nguyễn Đắc Tuấn đang ngày càng tỏa sáng trên con đường làm nghệ thuật của mình.

 Nguyễn Đắc Tuấn sinh ngày 24/10/1989, từng học khoa Kiến trúc của Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Có đam mê đặc biệt với nghệ thuật vẽ, Đắc Tuấn đã phải trải qua một quãng thời gian dài trăn trở khi nhận ra bản thân mình không hề có năng khiếu nổi trội với bộ môn này. Song, anh nhận ra, niềm đam mê với nghệ thuật vẫn còn đó, chỉ là chọn con đường khác sẽ tốt hơn. Cốt lõi của nghệ thuật mà Đắc Tuấn say mê là chuyện có thể ghi lại những điều đẹp đẽ trong cuộc sống. Vì thế, anh quyết định chọn nhiếp ảnh để thỏa mãn đam mê của mình. Kết quả, anh đã “thai nghén” ra những bức ảnh đầy nghệ thuật luôn ẩn chứa nét riêng đang gây bão trên mạng xã hội.

 

Nguyễn Đắc Tuấn sinh ngày 24/10/1989, từng học khoa Kiến trúc của Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Được biết đến qua phòng chụp Hiruma Studio cùng nghệ danh Hiruma Nguyen, Nguyễn Đắc Tuấn đang ngày càng trở nên quen thuộc đối với các bạn trẻ có nhu cầu chụp ảnh cưới, chụp ảnh thời trang, hay đơn giản chỉ là… ảnh sống ảo.

Chia sẻ về quá trình “học nghề” của mình, anh Tuấn kể: “Mình tự học những thứ cơ bản về nhiếp ảnh như: góc chụp, phối màu, bố cục,… trên mạng. Ngoài ra, mình còn đi theo tham khảo một chút kỹ thuật hậu kỳ từ một người anh trong nghề.” Anh nhắc đi nhắc lại rằng, đừng gọi anh là Nhiếp Ảnh Gia, anh chỉ là Người chụp ảnh mà thôi.

 

Những bức ảnh chụp chân dung của Nguyễn Đắc Tuấn

Nói về cảm hứng nghệ thuật thông qua những bức ảnh của mình, Đắc Tuấn bộc bạch rằng mọi thứ anh chụp đều đến rất tự nhiên. Chỉ cần một nhành lá, một khung cảnh nên thơ hay một khu phố trữ tình cũng khiến anh tìm được cảm xúc. Tuy nhiên, nếu để nói về xu hướng chung anh đặt ra cho bức ảnh của mình, anh sẽ chọn hai từ “ma mị”.

 

Những bức ảnh với phong cách ma mị

Một trong những điều anh Tuấn trăn trở với nền nhiếp ảnh nước nhà đó chính là việc thương mại hóa nghệ thuật. Rất nhiều nhiếp ảnh gia đang ngày càng bị đồng tiền, bị giải thưởng trong những cuộc thi mà đáng nhẽ yếu tố nghệ thuật phải đặt lên hàng đầu, bị cái danh chụp theo style “sến, sốc, sex” làm mờ mắt. “Kiếm tiền cũng tốt, nhưng khi bạn bán ảnh, bán nghệ thuật do bạn tạo ra, bạn còn phải nghĩ đến nhiều thứ hơn là đồng tiền.”

 

Ảnh của Đắc Tuấn có chất rất riêng

Mơ ước của anh Tuấn tưởng cao xa nhưng cũng rất giản dị, đó là “kinh doanh nghệ thuật một cách chân chính”. Anh muốn tiến xa hơn ra nước ngoài để xem thế giới này đẹp thế nào, để bằng cách nào đó, thay đổi nghệ thuật Việt Nam. Và có lẽ quãng đường từ “Người chụp ảnh” đến ” Nhiếp ảnh gia” với người chụp ảnh có tâm này, không còn xa nữa./.

Bơ – Sao Style