Halloween trường Báo: Hành trình 15 năm cùng những thông điệp nhân văn

Halloween Học viện Báo chí và Tuyên truyền (HVBCTT) là câu chuyện 15 năm của những người trẻ dám đam mê, dám sáng tạo và không ngừng nỗ lực để nâng cao nhận thức về những thực trạng nhức nhối trong xã hội.

Hành trình làm nên sự khác biệt

Vào năm 2005, khi Halloween vẫn còn là một lễ hội mới mẻ và ít phổ biến với người Việt, “bữa tiệc ma” đầu tiên đã diễn ra mang chủ đề “Kloser: Xích lại gần nhau”. Người khởi xướng việc tổ chức chương trình là thầy Vũ Thanh Vân – Nguyên Bí thư khoa Quan hệ Quốc tế của HVBCTT. Với Kloser, Halloween đã gây tiếng vang mạnh mẽ đối với các bạn trẻ trong và ngoài học viện, trở thành hoạt động thường niên của Khoa Quan hệ Quốc tế.

Kloser Halloween 2005 đã đưa slogan “Quan trọng gì miễn là mình bên nhau”  trở thành thương hiệu của Khoa Quan hệ Quốc tế.

Theo thời gian, Halloween ngày một trưởng thành hơn về cả nội dung lẫn hình thức. Sự sáng tạo của chương trình được thể hiện qua cách biến tấu chữ “C” thành chữ “K” với rất nhiều cái tên độc đáo: Konnecting (Halloween 2006), Magik Night (Halloween 2007), Kreative (Halloween 2008),… Tính nhân văn và hiện thực là các yếu tố luôn được đề cao và thể hiện xuyên suốt qua các chương trình các năm, góp phần làm nên tên tuổi Halloween trường Báo.

Cirkle Halloween 2015 gửi gắm bài học “Tha thứ là cách duy nhất con người tìm thấy sự giải thoát cho bản thân”.

Năm 2016 được xem là một cột mốc lịch sử của sự kiện, đánh dấu bước chuyển mình đầy ấn tượng và táo bạo. Cái tên “Hide&Seek” đã phá vỡ truyền thống đặt tên biến tấu chữ C thành chữ K của 11 mùa Halloween trước đó. Hide&Seek Halloween 2016 được đánh giá là chương trình thành công nhất trong lịch sử chương trình tính đến thời điểm hiện tại, với số lượng đăng ký gian hàng kỉ lục lên tới con số 42. Chương trình đã để lại những ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả, ghi nhận 6.530.000 kết quả trong 0,50s trên Google khi tìm kiếm từ khóa “Hide&Seek Halloween 2016”.

Hide&Seek Halloween 2016 thức tỉnh cộng đồng với thông điệp “Làm cha mẹ, đừng biến sự kỳ vọng của bản thân thành áp lực tâm lý ám ảnh những đứa trẻ…”

15 năm – một chặng đường không quá dài song cũng đủ nhận thấy phần nào tâm huyết, nỗ lực và thành quả Ban Tổ chức (BTC) Halloween đã đạt được. Đây được đánh giá là một trong những sự kiện được mong chờ nhất mỗi dịp cuối tháng Mười, thu hút hàng nghìn người đến tham dự hàng năm.

Một “bữa tiệc ma” đầy tính nhân văn

Không chỉ là một sự kiện giải trí, Halloween khao khát đưa những giá trị cuộc sống lan tỏa đến toàn xã hội, thức tỉnh ý thức của những người trẻ nói riêng và cộng đồng nói chung.

Điểm nhấn của chương trình chính là đêm hội với nhạc kịch – một loại hình nghệ thuật phổ biến tại phương Tây song ít được biết đến tại Việt Nam. Kịch Halloween ghi dấu ấn trong lòng khán giả không chỉ qua các thông điệp sống sâu sắc mà còn ở sự lồng ghép tinh tế yếu tố văn hóa Việt Nam trong tác phẩm.

Âm hưởng núi rừng Tây Bắc len lỏi trong nhạc kịch Halloween 2017.
“Không phải ma quỷ, lòng dạ của con người mới thật sự là thứ độc ác, nham hiểm nhất” là thông điệp của Hush! Halloween 2017.

Tính nhân văn này còn được thể xuyên suốt qua các chuỗi hoạt động tiền sự kiện: sự kiện đồng hành online và offline, photobooth, phiên chợ Halloween,… Mỗi hoạt động đều có nét hấp dẫn riêng của mình và là những “điểm sáng” thu hút giới trẻ đến với Halloween.

Photobooth mang màu sắc ma quái, đậm chất lễ hội Halloween.
Các mặt hàng hấp dẫn với giá “yêu thương” tại chợ phiên Halloween.

Dấu mốc 15 năm với Halloween 2019: Domino

Lấy cảm hứng từ chuỗi hệ quả được kéo theo bởi loạt sai lầm tiếp diễn, BTC đã quyết định lựa chọn tên gọi Halloween 2019: Domino. Trong bối cảnh công nghệ số phát triển, chương trình mong muốn gửi đến các bạn trẻ bài học về những thương tổn thực xuất phát từ thế giới ảo và ý nghĩa thật sự của sự gắn kết.

“Mọi điều trong cuộc sống đều có sự liên quan, mọi hành động trong xã hội đều có tính kết nối. Đừng để bản thân sa ngã rồi kéo theo những người khác cùng lao xuống hố sâu của những tội lỗi và sai lầm” – là thông điệp Halloween 2019 muốn truyền tải.

Năm nay, hưởng ứng trào lưu “Sống xanh – Zero Waste”, BTC Halloween khuyến khích các gian hàng “hãy hạn chế sử dụng túi nilon” để đựng các sản phẩm bày bán trong phiên chợ. Đây được xem như một hoạt động thiết thực góp phần phần tuyên truyền và đưa lối sống “eco-friendly” (tạm dịch: thân thiện với môi trường) tới gần với sinh hoạt thường nhật của giới trẻ, lan tỏa hành vi tích cực đến những người xung quanh và trên cả, góp phần giảm thiểu gánh nặng rác thải nhựa “nghìn năm mới phân hủy” với môi trường.

Halloween 2019: Domino dự kiến sẽ diễn ra vào 19h – 22h thứ 4, ngày 30/10/2019 tại Hội trường C, Học viện Báo chí và Tuyên truyền (36 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội). Hãy cùng tham gia và khám phá những bất ngờ Halloween 2019 đem lại bạn nhé.

Đón xem và theo dõi thông tin chi tiết sự kiện tại Fanpage Halloween 2019: Domino trên Fangape: fb.com/halloweendomino/.

PV