Đơn điệu một phong cách, Twice dần đuối sức trên bảng xếp hạng

     Ca khúc mới của Twice tuy bắt tai, vui tươi nhưng lại có phong cách giống các bài hát trước của nhóm. Do đó, “Likey” nhận nhiều lời chê bai và đuối sức trên bảng xếp hạng.

Sau cú chuyển mình không thành công khi hát nhạc của Park Jin Young, Twice quay lại hợp tác với Black Eyed Pilseung. Đây được xem là lựa chọn an toàn sau ca khúc Signal bị chê thậm tệ, bởi, Black Eyed Pilseung chính là chủ nhân của những ca khúc đã làm nên thương hiệu và độ nổi tiếng của Twice như Cheer Up, Knock Knock, TT.

An toàn đến buồn tẻ

Ca khúc mới, Likey mang đậm chất Twice, một Twice vui tươi, năng động, tràn ngập sắc màu nhưng đồng thời cũng là một Twice an toàn đến buồn tẻ, đơn điệu. Sau 5 ca khúc và Likey là bài hát thứ 6, Twice vẫn theo đuổi hình ảnh nữ sinh trẻ trung, tinh nghịch đang ngượng ngùng trước những lời tỏ tình, tán tỉnh của các chàng trai.

Chia tay thứ gì đó đã gắn bó với mình quá lâu hẳn sẽ có cảm giác tiếc nuối. Điều đó đang đúng với Twice. Sau thành công của Cheer Up, Knock Knock… có cùng phong cách trẻ trung, đáng yêu, Twice dường như không nỡ hoặc không dám hoàn toàn lột xác, bất chấp việc công chúng cần ở họ sự phá cách.

Nếu không kể đến việc chưa thực sự đột phá so với những ca khúc trước,Likey rõ ràng là một ca khúc hay. Mang giai điệu vui tươi, năng động, nó khiến người nghe liên tưởng tới TT, nhưng được đánh giá là hoàn hảo hơn bài hát tiền nhiệm. Bài hát tràn đầy năng lượng với thể loại future electro-pop, trong khi những ca khúc trước của Twice theo phong cách color-pop.

Đặc biệt, sự lựa chọn táo bạo để đưa đoạn điệp khúc vào đầu bài hát (hiếm khi được thấy trong các ca khúc Kpop) ngay lập tức thu hút người nghe với earworm likey likey (đoạn nhạc mắc kẹt trong tâm trí). 

Với sản phẩm này, hình ảnh của Twice không đơn thuần là dễ thương, mà còn hướng đến sự cá tính, điều đó được thể hiện rất rõ ràng ở phần vũ đạo của Momo. 

Tuy nhiên, xét tổng thể, sự thay đổi đó không đủ lớn để khán giả nhìn rõ khác biệt giữa ca khúc này với những sản phẩm trước của Twice.

Likey năng động hơn những ca khúc trước của Twice nhưng chưa đủ giúp các cô gái tạo nên bước đột phá

Khiêm tốn trên bảng xếp hạng

Thành tích nhạc số của Likey là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy Twice đã giảm sút phong độ. Từ những kỷ lục nhạc số khi hễ ra mắt ca khúc là lập tức đứng đầu tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc, nay Twice chỉ có thể đứng ở vị trí số 1 của 5 trang nghe nhạc, bao gồm Melon, Soribada, Genie, Bugs và Naver.

Sau đó, ca khúc liên tục thay đổi thứ hạng, thậm chí từng rớt xuống vị trí 47 trên Naver. Hiện tại, ca khúc đang đứng vị trí thứ 3 trên Melon, Mnet và đứng thứ 1 các trang nghe nhạc còn lại.

Sự tuột dốc này vốn được dự đoán từ khi nhóm quảng bá Signal. Khi đó, Signal bị chê bai thậm tệ nhưng vẫn đứng đầu tất cả các bảng xếp hạng. Giải thích cho nghịch lý này, công chúng cho rằng chính sự nổi tiếng của Twice đã giúp nhóm đạt được vị trí cao, còn thực tế, Signal nếu được thể hiện bởi ca sĩ khác thì khó lòng gây chú ý.

Nhưng, Twice không thể mãi duy trì thành tích nhạc số bằng sự nổi tiếng. Thậm chí, sự nổi tiếng của họ cũng sẽ đi xuống nếu không thực sự đầu tư về chất lượng sản phẩm, và Likey đang chứng minh điều đó.

“Nhóm đã theo đuổi hình tượng này bao nhiêu lần rồi, 3 hay 4?”, “Đa số ca khúc của Twice đều giống nhau. Đáng nhẽ ở độ nổi tiếng hiện tại, nhóm nên thử những thứ mới mẻ hơn”,… khán giả Hàn Quốc bình luận với mong muốn nhóm thay đổi hình tượng.

Likey chưa thể lập nên thành tích nổi bật như những ca khúc trước của Twice.

Trở lại không đúng thời điểm

Không may cho Twice khi nhóm trở lại đúng thời điểm nhóm nhạc Epik High cũng phát hành album mới. Đặc biệt, ca khúc chủ đề của Epik High mang tên Love Story còn có sự góp giọng của IU. Sự kết hợp của 2 “quái vật nhạc số” đương nhiên sẽ dễ dàng cản phá bất kỳ đối thủ nào, bao gồm Twice.

Tuy nhiên, đó không phải yếu tố duy nhất khiến Likey không thành công như mong đợi. Điều ảnh hưởng nhiều nhất tới tâm lý người nghe nhạc chính là sự ra đi đúng ngày nhóm nhạc nhà JYP phát hành MV của nam diễn viên Kim Joo Hyuk.

Giữa bầu không khí tang thương đang bao chùm làng giải trí, một ca khúc vui tươi về tình yêu kẹo ngọt như Likey khó lòng được ưa chuộng. Thậm chí, nhóm còn vấp phải vô số chỉ trích về việc phát hành MV mới vào 31/10, dù kế hoạch này đã lên lịch từ trước đó nhiều ngày và cái chết của diễn viên Kim Joo Hyuk là điều mà các cô gái cũng không hề mong muốn.

Dưới bài viết về sự trở lại của nhóm trên trang Naver, hầu hết bình luận đều nhắc đến nam diễn viên quá cố Kim Joo Hyuk thay vì tập trung vào bài hát Likey. “Tôi đã rất hạnh phúc khi thần tượng của mình trở lại, cho đến khi có tin tức về sự qua đời của một nam diễn viên tôi yêu thích được đăng tải. Một cảm xúc thật khó tả”, một khán giả bình luận.

Ca khúc mới không thực sự thành công về mặt nhạc số, nhưng đổi lại Twice vẫn tiêu thụ lượng album lớn. Nhóm thậm chí lập kỷ lục với trên 330 nghìn bản album đặt trước và 41.000 bản được bán ra trong ngày đầu tiên. Về phần YouTube, Likey cũng là MV có lượt xem cao nhất trong ngày đầu tiên (10 triệu) trong số các sản phẩm của Twice.

Dù Twice đang là nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất Kpop, nhưng nếu mãi an toàn với một phong cách thì vị trí đó cũng không thể bền vững. Trước Twice đã có GFriend là bài học để cho thấy một nhóm nhạc không thể thành công nếu mãi chạy theo một phong cách.

Trong khi đó, BlackPink hay Red Velvet, 2 nhóm nhạc nữ sở hữu bản hit đình đám nhất năm qua là bài học khác để khẳng định sự mới mẻ cần thiết đến thế nào trong môi trường Kpop hiện tại.

Theo Zing.vn