Năm 2020, loạt phim Goedam (Chuyện ma đô thị) từng gây tiếng vang khi khai thác thành công lọt truyền thuyết đô thị về ma quỷ nổi tiếng ở Hàn Quốc. Sau khi thu hút lượng fan đông đảo, tác phẩm nhanh chóng được Netflix mua và chiếu độc quyền trên nền tảng online.
Sau hai năm, các nhà sản xuất tiếp tục ra mắt phần hai, nhưng không thực hiện theo dạng series mà đầu tư làm phim điện ảnh, được thực hiện công phu với kinh phí lớn và dàn diễn viên ngôi sao.
Giống phần một, tác phẩm vẫn đi theo thể loại phim tuyển tập gồm nhiều câu chuyện kể về những nhân vật, số phận khác biệt. Thách thức đặt ra với các nhà làm phim là phải vượt qua cái bóng của phần một, giữ được tinh thần thương hiệu mà vẫn lôi kéo khán giả bằng những yếu tố mới.
Kịch bản phim không gói gọn ở mỗi dòng kinh dị, mà liên tục lồng ghép nhiều chi tiết mang hơi hướm phim tội phạm, hành động, giật gân… để lôi kéo khán giả. Điển hình là ngay từ câu chuyện đầu tiên, người xem đã được chứng kiến một kẻ giết người máu lạnh mắc kẹt giữa đường hầm – vốn là bối cảnh quen thuộc trong những phim trinh thám Hàn gần đây như Signal (2016), Tunnel (2017), Beyond Devil (2021)…
Nội dung mỗi câu chuyện rất gần gũi với đời sống hiện đại, làm nổi bật những vấn đề nhức nhối trong xã hội. Chẳng hạn, câu chuyện thứ hai lần theo cái chết của một người thường xuyên bắt nạt bạn cùng lớp. Một câu chuyện khác khai thác thế giới ảo, khi mạng xã hội lên ngôi và các KOL trở thành những nhân vật có quyền lực trên mạng. Khi đó, một cô gái dần bị ám ảnh bởi hào quang và đánh mất chính mình trước những cám giỗ của tiền bạc và sự nổi tiếng.
Đặc biệt, kịch bản khéo léo lồng ghép những truyền thuyết ma nổi tiếng vào bối cảnh hiện đại để làm nổi bật ý nghĩa từng phần. Đội ngũ biên kịch đã mạnh dạn nâng tổng số câu chuyện lên con số 10, trung bình mỗi phần dài khoảng 15 phút. Các câu chuyện được sắp xếp hợp lý, trải dài xuyên suốt thời lượng 122 phút để không tạo cảm giác mệt mỏi cho người xem.
Người cầm trịch vị trí đạo diễn không ai khác ngoài Hong Won Ki – đạo diễn nổi tiếng từng thực hiện hàng loạt MV cho các tên tuổi hàng đầu K-Pop như BTS, EXO, MAMAMOO,… Có thể nói, anh đã dồn hết sức lực cho tác phẩm đầu tay bằng kinh nghiệm hơn 20 năm làm nghề.
Điểm sáng của phim là tận dụng tối đa bối cảnh thủ đô Seoul. Từ bệnh viện, nhà chung cư, trường học cho đến thang máy, đường hầm,… đều được làm nổi bật để tăng cảm giác sợ hãi cho người xem. Đạo diễn cũng khéo léo sử dụng thủ pháp jump scare hợp lý, thay vì lạm dụng như nhiều tác phẩm khác.
Bên cạnh đó, diễn xuất tự nhiên của dàn diễn viên khiến các câu chuyện trở nên gần gũi và dễ cảm với khán giả. Điểm đặc biệt của dự án là không quy tụ những diễn viên chuyên nghiệp. Thay vào đó, các nhà sản xuất quyết định “chọn mặt gửi vàng” cho các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng.
Nếu là fan của K-Pop, người xem sẽ phải phấn khích khi phát hiện ra các thần tượng đang được yêu thích vào vai như Arin (nhóm Oh My Girl), SEOLA, EXY (Cosmic Girls) hay Ju Hak Nyeon (The Boyz),… Đạo diễn cũng khéo léo sắp xếp để các diễn viên chuyên nghiệp phối hợp với các ca sĩ để cân bằng đất diễn, gần như ai cũng có đủ thời lượng để tỏa sáng.
Chuyện “ma” đô thị khởi chiếu từ ngày 13/5.
Theo VOV.VN